Nắng nóng gay gắt kéo dài, chuyên gia báo động trẻ bị viêm não gia tăng

Nắng nóng khiến lượng bệnh nhi nhập viện do nhiễm các bệnh như tiêu hóa, hô hấp, bệnh ngoài da, thậm chí là viêm não ngày càng đông.

 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, từ cuối tháng 5 có hàng chục nghìn trẻ đến khám và nhập viện với nhiều triệu chứng bệnh khác nhau. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 2.500 tới 3.000 bệnh nhi đến khám.

TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận khoảng gần 100 trường hợp trẻ bị viêm não. Trong đó khoảng 40 ca viêm não Nhật Bản đã và đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm.

Những ca bệnh này chủ yếu ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng… So với mọi năm ca bệnh không tăng nhưng đáng chú ý lứa tuổi khoảng 15-16 mắc bệnh năm nay cao hơn, sau đó là các cháu 10-12 tuổi.

Bác sĩ Lâm cũng chỉ ra những dấu hiệu để cha mẹ phân biệt được giữa sốt virus với sốt do viêm màng não. Theo đó, sốt virus có triệu chứng sốt, nôn, đau đầu. Nhưng sốt do viêm màng não thường sốt rất cao, cấp tập 1-2 ngày, đau đầu nhiều, thường nôn vọt không liên quan đến bữa ăn. Thêm nữa, trẻ viêm não cũng kèm theo rối loạn ý thức từ ngủ gà, lơ mơ, li bì, thậm chí hôn mê.

Bác sĩ Đỗ Thiện Hải –Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, cũng cho biết không chỉ viêm não Nhật Bản mà còn có cả viêm não do virus herpes. Hiện nay, có khoảng 50-60% ca viêm não có thể xác định được căn nguyên, còn lại tới 40% không tìm ra nguyên nhân. Di chứng cao nhất hiện nay gặp là di chứng trong viêm não herpes và viêm não Nhật Bản. Tỷ lệ thiệt mạng do viêm não là 5-7%.

Với viêm não herpes, hiện đã có thuốc điều trị. Với viêm não Nhật Bản thì có thuốc, nhưng có vaccine phòng bệnh. Vì thế cần cho trẻ đi tiêm chủng đúng và đủ thời gian. Bác sĩ Hải cho biết các bệnh nhi vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu đều trong tình trạng nặng do bố mẹ chủ quan với các dấu hiệu của bệnh.

Muỗi truyền virus gây bệnh viêm não Nhật Bản.

Thời gian vàng để điều trị cũng như hạn chế di chứng có thể xảy ra khi trẻ mắc viêm não Nhật Bản là 2 ngày kể từ khi nhiễm virus.

Dấu hiệu của viêm não Nhật Bản trong 1 đến 2 ngày đầu tiên trẻ thường có các dấu hiệu như sốt, đau đầu tăng dần, mệt mỏi, buồn nôn và nôn khan. Bác sĩ Hải khuyến cáo khi trẻ có các triệu chứng sốt, ngủ nhiều, đau đầu thì hãy nghĩ ngay đến viêm não Nhật Bản và đưa trẻ đến khám.

Để hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh nhi cần được tiêm phòng đầy đủ. Bác sĩ Hải cho rằng số ca bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ lớn tăng do nhiều trẻ không được tiêm viêm não Nhật Bản hoặc tiêm không đủ mũi, kháng thể phòng bệnh không đủ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh rất lớn. Bởi vì tiêm phòng viêm não Nhật Bản thì kháng thể chỉ đảm bảo được 5, 7 năm.

Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ được khuyến cáo tiêm phòng như sau:

Mũi 1: Khi trẻ 1 tuổi

Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần

Mũi 3: Một năm sau khi tiêm mũi 2

Tuy nhiên, kháng thể không bền vững nên các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3 - 4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Ngoài ra, để phòng bệnh các gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt.

Theo VTC.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận