Cần Thơ: Cảnh báo sốt xuất huyết vào mùa

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cảnh báo, sốt xuất huyết sẽ có diễn biến phức tạp hơn trong thời điểm sắp tới.

 

Hiện nay ĐBSCL đang bước vào cao điểm của mùa mưa, đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển gây bệnh sốt xuất huyết trên người. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cảnh báo, sốt xuất huyết sẽ có diễn biến phức tạp hơn trong thời điểm sắp tới.

Tại Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, có hơn 270 ca mắc sốt xuất huyết; trong đó, Cần Thơ là hơn 150 ca, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trong 2 tuần trở lại đây bệnh có dấu hiệu gia tăng do bước vào thời điểm mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển truyền bệnh sốt xuất huyết.

Bệnh nhi 8 tuổi, mắc sốt xuất huyết nặng đã qua khỏi cơn nguy kịch, do cơ địa béo phì nên bác sĩ thường xuyên thăm khám, theo dõi tình trạng bệnh.

Chị Nguyễn Thị Bảo Phương ở phường An Thới, quận Bình Thủy, có con trai là Lê Bảo Tín, 8 tuổi bị sốt xuất huyết nặng, điều trị tại khoa Sốt xuất huyết. Chị Phương kể, lúc đưa con trai nhập viện gia đình rất lo lắng, vì bé sốt cao li bì và có biểu hiện mệt mỏi nên được các bác sĩ lập tức đưa vào Khoa cấp cứu để xử trí kịp thời. Do chủ quan nghĩ bé bị sốt thông thường nên gia đình chỉ mua thuốc hạ sốt cho uống đến khi thấy bé không thuyên giảm mới tức tốc đưa bé đến bệnh viện khám.

Chị Phương xúc động chia sẻ thêm: “Từ lúc sanh đến nay, bé nhà tôi đã tiêm ngừa đầy đủ rồi, và đây cũng là lần đầu tiên con bị sốt xuất huyết. Khi mới vào đây, con có dấu hiệu khó thở nên được đưa vào cấp cứu, và các bác sĩ cho bé thở máy”. Hôm nay, nhìn thấy con khỏe mừng lắm, bé ăn uống cũng thấy ngon miệng hơn”.

Theo bác sĩ Nguyễn Huỳnh Nhật Trường, quyền Trưởng Khoa sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, với bệnh sốt xuất huyết ,các bậc phụ huynh cần phải chú ý đến các biểu hiện như: trẻ sốt cao kéo dài 3 ngày không hết, kèm theo đau đầu và có thể phát ban đó là dấu hiệu của sốt xuất huyết. Nếu phát hiện muộn để trẻ rơi vào tình trạng có chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, ói ra máu, là bệnh tình đã trở nặng dẫn đến bị xuất huyết nội tạng, việc điều trị sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

“Nếu trẻ sốt cao từ 2 ngày trở lên mà đến ngày thứ 3 chưa hết sốt, gia đình cần cho con xét nghiệm máu. Bởi chỉ có xét nghiệm máu thì mới chẩn đoán được bé có sốt xuất huyết hay không; để theo dõi kịp thời. Nếu cha mẹ đưa con đến viện trễ, sẽ xảy ra tình trạng bệnh nặng hơn, xử trí không kịp”, bác sĩ Nguyễn Huỳnh Nhật Trường cảnh báo.

Bác sĩ Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, mùa mưa, là mùa sốt xuất huyết gia tăng hơn so với những thời điểm khác trong năm. Do đó, bệnh viện đã chủ động mọi mặt cả nhân lực, trang thiết bị, máy móc, cơ số thuốc để đảm bảo công tác điều trị đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, bệnh viện bố trí số giường bệnh để tránh tình trạng nằm ghép đôi, ghép ba, tạo sự thông thoáng cho bệnh nhân.

“Khi mùa mưa đến thường sốt xuất huyết sẽ tăng, do đó Ban Lãnh đạo cùng với các Khoa phòng nhanh chóng chủ động. Về công tác điều trị, bệnh viện tổ chức buổi sinh hoạt khoa học để các anh em nắm lại những kiến thức cập nhật mới trong điều trị và chăm sóc sốt xuất huyết một cách hiệu quả. Quan trọng nhất, cập nhật phác đồ của Bộ y tế và các bệnh viện tuyến trên bám sát vào đó để điều trị một cách thành công, hiệu quả hơn trong điều trị sốt xuất huyết”, bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Cùng những khuyến cáo của ngành y tế, mỗi người dân nêu cao ý thức trong việc phòng bệnh ngay tại gia đình của mình. Đặc biệt, đối với gia đình có con nhỏ, các bậc cha mẹ cần đề phòng và trang bị những kiến thức về phòng bệnh sốt xuất huyết để có được cách chăm sóc, phát hiện con em mình nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, cần đưa ngay đến cở sở y tế./.

Thanh Tú/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận