Dịch sốt xuất huyết vào mùa: Tránh dịch chồng dịch

Hiện nay đang vào mùa mưa và nắng nóng, là cơ hội cho virus và muỗi phát triển. Việc tập trung đông người là điều kiện thuận lợi để dịch chồng dịch.

 

Hiện nay một số tỉnh phía Nam và lác đác khu vực phía Bắc đã ghi nhận các ca sốt xuất huyết.

Theo TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra 3 giai đoạn: giai đoạn sốt, nguy hiểm và phục hồi. Ở giai đoạn đầu của sốt xuất huyết (khoảng 3 ngày), thường người bệnh có triệu chứng sốt cao, có thể điều trị ở nhà. Nhưng từ 3-7 ngày tiếp theo, người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Đây chính là giai đoạn nguy hiểm, người bệnh cần đến cơ sở y tế theo dõi và điều trị đề phòng những biến chứng xảy ra. Ở giai đoạn phục hồi (sau ngày thứ 7), lúc này người bệnh đã tạo ra kháng thể đào thải virus.

TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh đang thăm khám cho người bệnh sốt xuất huyết.

“Người bệnh cần chú ý nhất là giai đoạn nguy hiểm, có thể xảy ra biến chứng như giảm tiểu cầu, máu cô do tăng tính thấm thành mạch, gây thoát huyết tương. Nếu bị thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sốc. Đồng thời có dấu hiệu xuất huyết như: xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc, xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, xuất huyết ồ ạt do giảm tiểu cầu. Nếu không được theo dõi, bù dịch, truyền khối tiểu cầu có thể nguy hiểm đến tính mạng”, TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh nhấn mạnh.

Sốt xuất huyếtlà căn bệnh truyền nhiễm lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes Aegypti. Hiện vẫn chưa có vắc-xin dự phòng và thuốc điều trị bệnh đặc hiệu. Do vậy người bệnh không nên chủ quan, lơ là đặc biệt trong giai đoạn hết giãn cách xã hội, việc tập trung đông người là điều kiện thuận lợi để dịch chồng dịch. Không những mắc bệnh sốt xuất huyết mà còn cả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như viêm não mô cầu, viêm đường hô hấp cấp, cúm...

TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh lưu ý, nắng nóng, mưa nhiều tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng, phát triển. Trong khi muỗi vằn Aedes thích hợp sinh sôi ở môi trường nước sạch như nước mưa tồn đọng trong chum vại, ống bơ, máng nước ngoài trời.

“Hiện nay đang vào mùa mưa và nắng nóng, là cơ hội cho virus và muỗi phát triển. Trong khi sốt xuất huyết hiện chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy, biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tránh sự tiếp xúc với muỗi truyền bệnh. Diệt nguồn lây bệnh bằng cách thực hiện tốt khẩu hiệu hành động "không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết". Nếu không may bị mắc bệnh, cần thăm khám để được tư vấn và điều trị thời”, TS Mạnh lưu ý./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận