Lào Cai: 4 người ngộ độc ethanol từ rượu ngâm

Nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do rượu ngâm cao ngựa, chưa xác định được căn nguyên do không lấy được mẫu để gửi kiểm nghiệm.

 

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, sau 30 phút dùng bữa cơm trưa tại gia đình bà Phạm Thị Huệ ở thôn Gốc Mít, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, 4 trong tổng số 10 người có triệu chứng buồn nôn và nôn, tê chân tay, tê môi. Gia đình đã đưa cả 4 người vào bệnh viện huyện khám thì được chẩn đoán ngộ độc ethanol.

Sau khi nhận được báo cáo về vụ ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện điều tra, xác minh được biết thực đơn bữa ăn gồm: Thịt gà luộc, thịt ngan xào, canh rau cải, cơm, rượu ngâm cao ngựa, rượu ngâm quả nho.

ảnh minh họa: KT

Nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do rượu ngâm cao ngựa, chưa xác định được căn nguyên do không lấy được mẫu để gửi kiểm nghiệm. Rất may, đến chiều cùng ngày 30/4, toàn bộ 4 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Nhằm chủ động ngăn chặn các sự cố an toàn thực phẩm, giảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc rượu gây ra, đảm bảo tính mạng người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân:Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol >0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong; Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân; Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị; Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia; Nếu có những triệu chứng khác thường sau khi uống rượu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận