Việt Nam:70% người mắc đái tháo đường chưa được chẩn đoán

Nhân ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam tổ chức Ngày hội vì cộng đồng - gia đình...

Nhân ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam tổ chức Ngày hội vì cộng đồng - gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ) tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại ngày hội, người dân không chỉ được làm xét nghiệm ĐTĐ, mà còn được các bác sĩ khám, tư vấn miễn phí về chế độ dinh dưỡng và luyện tập; các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện cùng đạp xe diễu hành để lan tỏa thông điệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh ĐTĐ. Phát biểu tại ngày hội, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm. Theo báo cáo của Bộ Y tế, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc tăng huyết áp và trong 25 người thì có 1 người bị bệnh ĐTĐ.

Bệnh ĐTĐ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 tại Việt Nam, cho thấy sự cần thiết của việc khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có trên 30% số bệnh nhân ĐTĐ trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán.

GS. Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) chia sẻ, thông qua chương trình, Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường đối với gia đình và mạng lưới hỗ trợ của những người bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó thúc đẩy vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục tiểu đường.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) trong năm 2017, Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh ĐTĐ, tương đương với 6% tổng dân số. Dự đoán đến năm 2045 sẽ có 6,3 triệu người mắc bệnh ĐTĐ, tăng 78,5%. Nguy hiểm hơn, tỷ lệ người mắc bệnh ĐTĐ đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa, rất nhiều người độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà không hay biết, thậm chí có những trường hợp trẻ mới 12, 13 tuổi bị ĐTĐ tuýp 2 đã được ghi nhận.

Một nghiên cứu toàn cầu gần đây đã chứng minh rằng việc dự phòng tiên phát (dùng thuốc điều trị phù hợp cho bệnh nhân ĐTĐ trước khi họ mắc phải các bệnh tim mạch) bên cạnh dự phòng thứ phát sẽ làm giảm đáng kể tình trạng nhập viện do suy tim hoặc tử vong do tim mạch.

Bình luận

    Chưa có bình luận