Chưa có bằng chứng khẳng định BCG có tác dụng phòng ngừa Covid-19

Người dân tuyệt đối không tự ý tiêm phòng vắc-xin BCG, bởi có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

 

Trước thông tin cho rằng với những quốc gia có chính sách tiêm vắc-xin BCG phòng lao phổ cập (trong đó có Việt Nam) thì dường như ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khẳng định: đó mới chỉ là những quan sát dịch tễ (chưa phải nghiên cứu lâm sàng) và không có tính chất khẳng định. Thành quả phòng chống dịch Covid -19 ở nước ta cho đến nay hàng đầu vẫn là sự chỉ đạo xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân.

Vắc-xin BCG là miễn dịch phòng chống lao, chủ yếu phòng bệnh lao lan tràn, hạn chế mắc các thể lao nặng như lao màng não, lao kê… BCG không có khả năng ngăn chặn nhiễm lao. Vắc-xin này được tiêm cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới một tuổi, không có chỉ định tiêm cho người lớn.

WHO khuyến cáo: Đối với Covid-19, không có bằng chứng gì nói rằng BCG có thể tác động tốt hơn hay xấu hơn. (Ảnh: KT)

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo: Đối với Covid-19, không có bằng chứng gì nói rằng BCG có thể tác động tốt hơn hay xấu hơn. Tổ chức này cũng bày tỏ sự lo ngại thiếu vắc-xin BCG để tiêm phòng lao cho trẻ em nếu các nước tùy tiện sử dụng.

“Người dân tuyệt đối không tự ý tiêm phòng vắc-xin BCG, bởi có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm. Ở Nhật đã có một thanh niên tử vong khi tiêm BCG. Các đơn vị liên quan đến tiêm chủng cũng không nên tích trữ vắc-xin này, có thể dẫn đến rối loạn thị trường”, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung khuyến cáo./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận