Phát hiện sớm ung thư dạ dày

Để phát hiện sớm ung thư dạ dày hiện nay vẫn là nội soi dạ dày. Người dân nên đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường, khám định kỳ 6 tháng/lần.

 

Theo TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 Bệnh viện K, ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ung thư tiêu hóa thường gặp hiện nay và con số mắc ung thư dạ dày hàng năm trên thế giới có xu hướng gia tăng. Ở Việt Nam, ước tính năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc, và tỷ lệ tử vong là hơn 15.000 ca, căn bệnh này hiện ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Ở Việt Nam, ước tính năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc, và tỷ lệ tử vong là hơn 15.000 ca, căn bệnh này hiện ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. (ảnh minh họa: KT)

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát. Trong những trường hợp mà bệnh ung thư tiến triển hơn thì có thể thấy những hấu hiệu rõ hơn ví dụ như bệnh nhân có khối u lớn, gây hẹp một phần dạ dày, bệnh nhân có thể đau, buồn nôn, và thể trạng toàn thân thiếu máu, gầy sút. Đấy là những biểu hiện bệnh tiến triển của ung thư giai đoạn muộn hơn.

“Phương pháp hữu hiệu nhất để phát hiện sàng lọc sớm ung thư dạ dày hiện nay vẫn là nội soi dạ dày bằng ống mềm, cho phép bác sĩ đánh giá toàn bộ niêm mạc trong dạ dày, nếu có tổn thương các bác sĩ có thể sinh thiết để chẩn đoán sớm ung thư dạ dày. Vì vậy, người dân nên đi thăm khám sớm khi có dấu hiệu bất thường, khám định kỳ 6 tháng/lần”, TS.BS Phạm Văn Bình khuyến cáo.

L.H

 

Bình luận

    Chưa có bình luận