Bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc Covid-19 đã khỏi bệnh

Sáng 20/2/2020, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo đã điều trị thành công cho bé gái N.G.L, 3 tháng tuổi được xác định dương tính với COVID-19.

 

Tại buổi họp báo công bố bệnh nhi nhiễm Covid-19 được điều trị thành công ở BV Nhi Trung ương, GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất này sau quá trình điều trị ở BV Nhi Trung ương tình trạng sức khỏe của bé tốt dần. Cả 3 lần xét nghiệm của bé đều cho kết quả âm tính và cả mẹ bé cũng âm tính.

Toàn cảnh buổi chúc mừng bệnh nhi mắc Covid-19 ra viện.

GS.TS Lê Thanh Hải cho biết, cháu bé N.G.L, 3 tháng tuổi (SN 5/11/2019) ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm COVID-19 từ bà ngoại P.T.B.

5 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện quấy khóc, chảy nước mũi, ho húng hắng, khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37.4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi khám và cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé.

Sau khi trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, do là ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 20h30 phút ngày 11/2.

Khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C. Trẻ có ho húng hắng. Bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Kết quả chụp X-quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên/trẻ nhiễm COVID-19, và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Mẹ bé gửi lời chào và cảm ơn các bác qua điện thoại.

Ngày 13/2, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14/2 đến 17/2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với virus corona (COVID-19).

“Hiện tại, trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, Xquang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sức khoẻ của mẹ bé ổn định, đã 3 lần kiểm tra COVID-19 và đều có kết quả âm tính”, ông Hải vui mừng nói.

Dù cả 2 mẹ cón bé đều kết quả âm tính, nhưng do mẹ cháu có tiếp xúc với bệnh nhân nên chưa để mẹ con cháu tiếp xúc rộng rãi với cộng đồng và cũng để bảo đảm cho sức khỏe cho 2 mẹ con an toàn. Do vậy, tại đây bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - giám đốc Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi trung ương, người điều trị cho cháu L - chỉ gọi điện thoại cho mẹ bé để hỏi thăm và chúc mừng trước khi cháu xuất viện. Mẹ cháu L chỉ biết cảm ơn các đội ngũ y bác sĩ qua điện thoại: "Các bác sĩ và điều dưỡng đã chăm sóc mẹ con rất tốt. Chỉ mong sau này cháu học giỏi để làm bác sĩ”.

Cháu bé được xe đưa đón của Bệnh viện đưa về nhà.

GS.TS Lê Thanh Hải cũng cho biết, hiện nay mỗi ngày có khoảng 2.000 bệnh nhi đến khám, nâng tổng số bệnh nhi khám, điều trị và người nhà ở bệnh viện hằng ngày lên khoảng hơn 10.000 người). Do vậy, trong những ngày cháu bé điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc và theo dõi sát sao quy trình điều trị và cách ly nghiêm ngặt, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

“Bệnh nhi sẽ được đưa về địa phương và sẽ tiếp tục được các y, bác sĩ tại đây theo dõi sức khỏe cho cháu bé. Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ tại địa phương trong việc chăm sóc cho bệnh nhi”, GS.TS Lê Thanh Hải vui mừng nói.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết chiều nay (20/2), có thêm 2 bệnh nhân ở Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc) cũng được ra viện. Và chiều 21/2, TP.HCM cũng sẽ tiễn bệnh nhân Việt kiều ra viện.

“Như vậy, Việt Nam chỉ còn duy nhất 1 bệnh nhân đang còn điều trị, dự kiến sẽ được ra viện vào tuần tới. Tuy nhiên tình hình dịch thế giới vẫn căng thẳng, nhiều quốc gia đã có người tử vong, tới đây công nhân Trung Quốc sẽ quay lại Việt Nam làm việc rất đông. Vì vậy, chúng tôi vẫn chuẩn bị ứng trực với tinh thần cao nhất”, ông Khuê nói./.

Lưu Hường

 

Bình luận

    Chưa có bình luận