Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Có 3 phương thức lây truyền virus corona

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, virus corona (nCoV) có thể lây qua không khí, lây trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, hay bề mặt bẩn.

 

Tại buổi họp báo của Bộ Y tế chiều 5/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nCoV thường gây bệnh trên động vật là chính, đôi khi lây sang người. Theo GS.TS Long, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu là: Lây qua không khí, tức là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; Lây trực tiếp, tức là khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; Và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn. 

Ngoài ra, có thể lây qua phân từ người nhiễm bệnh, nhưng đường lây này chưa có cơ sở khoa học.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Virus này nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, "sợ" cả gió và nắng nên cần mở cửa sổ để không khí thông thoáng. Khẩu trang chỉ là một phần. Theo phản xạ của mỗi người thường cứ 10 phút có thể lại đưa tay lên mặt, không nằm trong ý thức. Vì thế WHO khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông. Và không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng bảo vệ với người không bị bệnh.

“Virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp”, ông Long nói.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc đeo khẩu trang đúng cách

Lưu Hường

 

Bình luận

    Chưa có bình luận