Những lưu ý khi tân trang 'cửa sổ tâm hồn'

Khi ngày càng có nhiều dịch vụ làm đẹp thì khách hàng càng phải là người tiêu dùng thông thái, để tránh tiền mất tật mang.

Đó là chia sẻ của TS.BS Đinh Viết Nghĩa, Khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thưa bác sĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu cải thiện vẻ đẹp của con người nói chung và vùng mắt nói riêng ngày càng tăng, ông nhìn nhận về thực trạng này như thế nào?

Trên thế giới, những nước phát triển như Pháp, Mỹ, Anh, Italy,… đã trở thành những cường quốc có truyền thống làm đẹp nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) nói riêng. Kể cả nước có tính bảo thủ như Nhật Bản nhưng từ khi làn sóng làm đẹp tràn đến thì người dân rất cởi mở và ngành PTTM cũng rất phát triển. Hàn Quốc hiện nay cũng là quốc gia có nhiều kỹ thuật và dịch vụ tiến bộ trong lĩnh vực này.

Trong những năm gần đây, mức sống của người dân Việt Nam ngày một tăng và nhu cầu làm đẹp cũng tăng nhanh. Hiện nay, ở nước ta cũng đã có rất nhiều dịch vụ làm đẹp, từ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đến các phương pháp chăm sóc sắc đẹp không hoặc ít xâm lấn nhằm cải thiện vẻ đẹp nói chung và vùng mắt nói riêng.

Ngoài chức năng nhìn, con mắt còn giúp người ta giao tiếp và biểu cảm. Từ xa xưa, đôi mắt đã được ví là "cửa sổ tâm hồn". Tuy nhiên, những người chẳng may có đôi mắt không đẹp do nhiều nguyên nhân khác nhau như di truyền, bẩm sinh, chấn thương và nhiều bệnh lý khác. Do vậy, việc áp dụng các kỹ thuật để phục hồi chức năng thẩm mỹ của mắt, giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp cũng như khả năng tìm kiếm việc làm và hạnh phúc riêng tư là cần thiết và có ý nghĩa nhân văn cao.

Vậy việc làm đẹp “cửa sổ tâm hồn” thành công hay không phụ thuộc vào những yếu tố nào, thưa bác sĩ?

Trong các PTTM vùng mắt thì phẫu thuật tạo hình mi mắt là phổ biến nhất, bao gồm lấy bỏ da thừa, mỡ thừa và giải quyết sự chùng giãn của mi. Mặc dù hiện nay còn có các phương pháp làm đẹp vùng mắt bằng laser, công nghệ tế bào gốc, tiêm chất làm đầy (fillers), tiêm chất gây liệt cơ (botox, dysport),... nhưng phẫu thuật vẫn giữ vai trò chủ đạo. Mắt là vùng có cấu trúc và chức năng rất tinh tế. Do vậy, PTTM vùng mắt đòi hỏi phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản, có hiểu biết sâu sắc các kiến thức giải phẫu, sinh lý, bệnh học của mắt, các nguyên tắc phẫu thuật tạo hình và nguyên tắc điều trị, phải có kỹ năng thành thạo, phải biết đánh giá chính xác và toàn diện tình trạng mắt, trước, trong và sau phẫu thuật, kỹ năng giải quyết các tình huống… Một bác sĩ thiếu kiến thức và kinh nghiệm dễ bị nhầm lẫn giữa lão hóa do tuổi già với bệnh lý tại chỗ cũng như toàn thân và đó cũng là nguyên nhân của những thất bại khi làm đẹp vùng mắt. Người được phẫu thuật cũng phải chấp hành tốt các chỉ dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ đánh giá thế nào về tình trạng nở rộ nhiều cơ sở kể cả các thẩm mỹ viện cũng tham gia vào việc này. Và ông có khuyến cáo gì về việc người dân bị đánh tráo giá trị hay “sính” ngoại khi lựa chọn dịch vụ?

Trên thực tế có khá nhiều sự cố, biến chứng xảy ra khi PTTM vùng mắt, ảnh hưởng không những đến thẩm mỹ mà còn đến chức năng thị giác của người bệnh, thậm chí có trường hợp bị mất thị lực sau phẫu thuật tạo hình mi mắt. Đó là những trường hợp rất đáng tiếc!

Chúng tôi đã tham gia giảng dạy cho nhiều lớp học về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và thấy rằng kiến thức nền rất quan trọng nhưng hiện nay còn thiếu ở nhiều phẫu thuật viên. Nhiều bác sĩ khi bước vào lĩnh vực thẩm mỹ tưởng là đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm với 1 kiến thức không vững vàng, với kỹ năng không thuần thục thì rất nhiều biến chứng đã xảy ra. Ví dụ, do nhầm lẫn giữa 1 khối u, đặc biệt là u ác tính với khối mỡ hay thoát vị mỡ ở người có tuổi - đấy là sai lầm rất tai hại và thậm chí đã phải trả giá bằng tính mạng của người bệnh rồi.

Hiện nay, vẫn có nhiều người ra nước ngoài như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, thậm chí sang Mỹ, Pháp, Anh để làm đẹp với giá “cắt cổ” hoặc làm tại Việt Nam bởi bác sĩ nước ngoài nhưng kết quả không có gì đặc biệt hơn. Vì ở các nước được coi là phát triển về PTTM nhưng không phải bác sĩ nào cũng làm tốt. Cho nên nếu có nhu cầu làm đẹp, người dân nên chọn những cơ sở và đặc biệt là bác sĩ có uy tín. Với cơ sở, bác sĩ có uy tín mà bị mạo danh cũng cần lên tiếng mạnh mẽ, cần sự can thiệp của pháp luật.

Bác sĩ có thể nói rõ hơn những tai biến thường gặp khi phẫu thuật vùng mắt và khuyến cáo gì với người bệnh?

Phẫu thuật chứa đựng nhiều rủi ro nên dù là bác sĩ có uy tín thì vẫn có nguy cơ. Đặc biệt với người có bệnh lý như: đang bị bệnh viêm nhiễm vùng mắt, khối u vùng mắt, bị liệt mặt,...; bệnh lý toàn thân như tiểu đường, tăng huyết áp, suy tim, rối loạn đông máu hay đang dùng thuốc chống đông máu, cơ địa sẹo lồi hoặc suy giảm miễn dịch… việc phẫu thuật sẽ tăng nguy cơ rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những biến chứng hay gặp trong phẫu thuật tạo hình vùng mắt bao gồm: chảy máu, tụ máu (với các mức độ khác nhau), nhiễm trùng, mi bị lật ra ngoài, quặm mi, trễ mi dưới, sụp mi, co rút mi hay trợn mi, rãnh mi xấu, không cân xứng với rất nhiều hình thái khác nhau, lõm mi (do cắt mỡ nhiều quá), hở mi (ngủ nhắm không kín)… Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến chức năng như khô mắt, viêm giác mạc, giảm thị lực, thậm chí mù mắt. Có những biến chứng giải quyết được nhưng có nhiều biến chứng không thể giải quyết triệt để được và để lại những hậu quả kéo dài suốt đời. Đặc biệt phẫu thuật sai chỉ định để lại những hậu quả khó lường, thậm chí gây tử vong.

BV108 là cơ sở có tín nhiệm cao hàng đầu của Việt Nam với truyền thống nhiều năm trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói chung, tạo hình vùng mắt nói riêng và là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ bác sĩ trong lĩnh vực này. Hằng năm, BV tiếp nhận hàng trăm trường hợp phẫu thuật hỏng ở các nơi, trong đó có những trường hợp rất nặng, khó khắc phục.

Người bệnh cũng như khách hàng cần hiểu PTTM như con dao hai lưỡi. Người có nhu cầu làm đẹp hãy là những người tiêu dùng thông thái. Hãy tỉnh táo lựa chọn những địa chỉ làm đẹp có uy tín, bác sĩ có trình độ và kinh nghiệm!

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bình luận

    Chưa có bình luận