Sơn La: Lần đầu áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp

  • 05/11/2019 10:38:19
  • Đức Cường/VOV-Tây Bắc
  • Sống khỏe
  • 0

Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viên tuyến huyện của tỉnh Sơn La.

 

Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viên tuyến huyện của tỉnh Sơn La.

Bệnh nhân đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi tuyến giáp là em Hoàng Thị Ly, 14 tuổi, trú quán tại xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu áp dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp.

Ngày 31/10, bệnh nhân Ly được chẩn đoán tuyến giáp đa nhân thùy phải. Kích thước khối u tuyến giáp là 3x4cm và được chỉ định mổ. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Dinh, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu là người trực tiếp tiếp thực hiện phẫu thuật. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật cắt u tuyến giáp bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân Hoàng Thị Ly đã được thực hiện thành công, tổ chức bệnh được cắt bỏ hoàn toàn. Đây được đánh giá là một ca bệnh khá phức tạp, bởi bướu lớn.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Dinh, mổ nội soi tuyến giáp là kỹ thuật tiên tiến, có nhiều ưu điểm và mới chỉ thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương: "Đảng ủy, Ban giám đốc đơn vị đã cử ekip xuống học phẫu thuật nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và hiện nay chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật cao, mới chỉ được triển khai ở các tuyến trung ương. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi tuyến giáp là tính thẩm mỹ cao, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Ở tuyến cơ sở như chúng tôi áp dụng kỹ thuật này rất tiện lợi cho bệnh nhân". 

Cũng theo bác sĩ Dinh, việc ứng dụng kỹ thuật mới này sẽ giúp cho người bệnh ở Mộc Châu cũng như các huyện lân cận không phải xuống các bệnh viện lớn ở Trung ương, tránh quá tải, người dân đỡ chi phí đi lại và điều trị.

Đức Cường/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận