Bệnh nhân nhập viện phổi tăng cao liên quan đến chất lượng không khí?

Những ngày qua bệnh nhân nhập viện Phổi trung ương tăng cao so với trước có liên quan đến chất lượng không khí xuống thấp.

 

Không khí Hà Nội ở mức báo động, có sự chênh lệch chỉ số quan trắc

Những ngày qua, hệ thống hơn 40 điểm quan trắc tại Hà Nội của Pam Air cũng đưa ra chỉ số bụi PM 2.5 ở ngưỡng "Kém" hoặc "Xấu" và thường cao hơn chỉ số của Hà Nội từ 5 đến 10 đơn vị.

Giải thích về việc chênh lệch chỉ số giữa các hệ thống quan trắc, lãnh đạo Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: "Thứ nhất là vị trí đặt máy quan trắc khác nhau, có những máy đặt ở điểm nhiều nguồn ô nhiễm có máy lại đặt ở nơi nhiều cây xanh. Thứ hai là mỗi hệ thống lại dùng một hệ quy chiếu và máy móc đo đạc khác nhau".

 Những ngày vừa qua chất lượng không khí ở Hà Nội và miền Bắc xuống rất thấp.Trả lời về chất lượng không khí xuống thấp, ông Lê Thanh Hải (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự báo Khí tượng Thủy văn, Tổng thư ký Hội khí tượng Thủy văn Việt Nam) cho biết, những ngày vừa qua thời tiết miền Bắc nằm trong giai đoạn giao mùa mưa ít, mây quang, gió lặng nên các khối không khí ít có sự biến động làm cho chất lượng không khí thấp nhất trong năm.

"Chiều tối và đêm có bức xạ mặt đất nghịch nhiệt (càng lên cao nhiệt độ không khí lại tăng), không khí không thể bốc lên cao theo hoạt động đối lưu, không có hiện tượng ngưng kết mây, gây mưa làm bớt nhiễm bẩn. Ở phương ngang thì không có gió thổi vào để di chuyển khối khí ô nhiễm đi nơi khác. Các chỉ số đo tại trạm quan trắc khí tượng cho thấy khối không khí ổn định (tức không xáo trộn) vì vậy chất lượng không khí sẽ thấp", ông Hải phân tích.

 Ông Lê Thanh Hải - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự báo Khí tượng Thủy văn, Tổng thư ký Hội khí tượng Thủy văn Việt Nam.Theo ông Hải nhận định hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng không khí ở mức thấp.

"Ban đêm bức xạ nhiệt từ mặt đất phát tán vào khí quyển tạo ra lớp sương mù ở tầng thấp. Chất lượng không khí biến động theo ngày, thời điểm ổn định nhất (tức chất lượng không khí xuống thấp nhất) là sáng sớm từ 3 - 9h sáng hàng ngày, khi đó mặt trời đốt nóng không khí sẽ khiến không khí bốc lên cao và dịch chuyển đi xung quanh thì không khí được cải thiện (chu kỳ ngày đêm)", ông Hải cho biết thêm.

Lý giải về vấn đề này, ông Hải cho rằng: “Đây là hiện tượng có tính chất giao mùa và năm nào cứ mùa Thu cũng xuất hiện. Sắp tới không khí không còn ổn định (ít dịch chuyển khiến chất lượng xuống thấp) như thế nữa vì có không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống và khối khí ở biển Đông thổi vào sẽ làm thay đổi và không khí được cải thiện”.

Bệnh nhân nhập viện phổi tăng cao, người dân nên hạn chế ra đường

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp (Bệnh viện Phổi trung ương) cho biết, trong khoảng một tuần vừa qua, số bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Phổi trung ương tăng cao hơn trước, chủ yếu là những người mắc bệnh phổi mạn tính.

 Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp (Bệnh viện Phổi trung ương)."Hiện chúng tôi chưa có thống kê cụ thể xem có phải những trường hợp này bị ảnh hưởng do không khí ô nhiễm hay không, nhưng có lẽ có phần nào đó liên quan. Với tình trạng không khí ở Hà Nội hiện tại, người già, trẻ em và những người bị bệnh phổi, bệnh tim mạch mãn tính không nên đi ra đường”, bác sĩ Hồng cho hay.

Theo bác sĩ Hồng, nếu buộc phải ra đường, người dân nên dùng các loại khẩu trang chuyên dụng để ngăn các loại bụi có kích cỡ khác nhau.

"Nên sử dụng khẩu trang than hoạt tính và nếu đi liên tục ngoài đường thì hai tiếng thay khẩu trang một lần vì than hoạt tính khi dùng đủ thời gian sẽ bị dung hòa", bác sĩ Hồng cho biết thêm.

Nhiều nghiên cứu tại Hà Nội đã chỉ ra hiện tượng nghịch nhiệt là một trong các nguyên nhân chính làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM 2.5) tăng cao đột biến.

Theo chuyên gia, nếu đường phố có nhiều bụi bẩn kết hợp với tình trạng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này sẽ bị giữ lại ở tầng thấp trong không khí.

Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô gồm hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp.

Các nhà khoa học cũng khẳng định hiện tượng ô nhiễm còn do sự quản lý các công trình xây dựng không tốt. Bụi từ các nơi sản xuất xi măng, sắt thép, hoá chất, ở các tỉnh bay về Hà Nội, bụi mịn cũng hình thành do đốt rơm rạ, đốt rác.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của Thủ đô.

Các phương tiện giao thông đang là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ô nhiễm bụi.

Theo Nguyễn Ngân/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận