Đà Nẵng: Số ca mắc sốt xuất huyết đứng thứ 3 trong 11 tỉnh miền Trung

  • 17/09/2019 02:38:19
  • Phương Cúc/VOV-miền Trung
  • Sống khỏe
  • 0

Tính đến ngày 12/9, thành phố Đà Nẵng ghi nhận gần 4.200 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 2.000 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Sáng nay (17/9), đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng là địa phương đứng thứ 3 trong 11 tỉnh miền Trung về số ca mắc sốt xuất huyết. Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, tính đến ngày 12/9, thành phố ghi nhận gần 4.200 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 2.000 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Các quận ghi nhận số ca mắc cao hơn 500 ca là: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho biết: Công tác phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là công tác dệt bọ gậy hiện nay người dân chưa được chú trọng. Chính vì vậy, việc phòng chống sốt xuất huyết chưa được hiệu quả triệt để. Hai là, một số bộ phận người dân chưa có sự hợp tác tốt với ngành y tế trong việc phun hóa chất diệt bọ gậy.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thực tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Tại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết của địa phương trong thời gian qua. Trong đó UBND thành phố Đà Nẵng đã chi hơn 5,6 tỷ đồng hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành.Ngành Y tế cũng đã xử lý các ổ dịch nhỏ, phun thuốc diệt muỗi đại trà, tuyên truyền, tư vấn cho người dân, tích cực điều trị giảm thiểu tối đa số ca tử vong. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng vẫn thuộc “tốp” cao của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Do đó, ngành y tế thành phố Đà Nẵng cần phải tuyên truyền cho người dân biết muốn không có sốt xuất huyết thì trước tiên phải diệt loăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh đó, xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe.

“Muốn phòng không có bệnh thì phải không có loăng quăng. Muốn không có loăng quăng thì phải dẹp tất cả các ổ chứa nước không cần thiết, phải lật úp tất cả những đồ chứa nước mưa và nước đọng. Thứ hai, với những đồ không thể lật úp được thì phải thả cá hoặc đậy kín. Thứ ba, phun thuốc trong gia đình và phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành”, Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh./.

Phương Cúc/VOV-miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận