Đề phòng dịch bệnh diễn biến phức tạp

Tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào nước ta.

 

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019 diễn ra sáng 11/6, các chuyên gia trong lĩnh vực dịch tễ, lâm sàng đã hướng dẫn và cập nhật phác đồ mới trong giám sát, xử lý và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), chân tay miệng (TCM); Hướng dẫn cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân SXH cho trẻ em và phác đồ điều trị SXH cho người lớn. Đặc biệt là vấn đề an toàn trong tiêm chủng và xử lý, cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm chủng, với mục tiêu không để trường hợp tử vong nào xảy ra.

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, Các bệnh dịch lưu hành trong nước như TCM, sởi, SXH có thể ghi nhận số mắc gia tăng do các nguyên nhân khách quan: biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, dân di biến động, giao lưu quốc tế và trong nước rộng rãi.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 67.000 ca SXH, gần 18.000 ca TCM và hơn 27.000 ca sởi tích lũy từ đầu năm. Trong đó, SXH đang có dấu hiệu gia tăng cục bộ tại một số tỉnh, thành phố. Tại BV Nhi Trung ương, đến thời điểm này đã ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản B. Các trường hợp mắc bệnh đều trong tình trạng nặng, với nhiều di chứng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay cũng có khoảng 20 trường hợp mắc các loại viêm não khác… Đáng chú ý, 100% ca bệnh đều chưa được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh viêm não.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vấn đề quan trọng là sự vào cuộc của người dân và chính quyền đại phương.

P.V

 

Bình luận

    Chưa có bình luận