Bệnh dạ dày ở trẻ do thời tiết khắc nghiệt

Các nhà khoa học Australia đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời tiết khắc nghiệt và các trường hợp viêm nhiễm đường tiêu hóa của trẻ em.

 

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm nay (24/5) của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Australia, thời tiết khắc nghiệt là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn chứng bệnh dạ dày ở trẻ em trên toàn cầu, các nhà khoa học Australia đã dành thời gian nghiên cứu tại nhiều khu vực trên thế giới và phát hiện ra rằng, loại vi khuẩn sống dưới nước Cryptosporidiosis là một nhân tố gây bệnh dạ dày ở trẻ em.

Thời tiết khắc nghiệt là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày ở trẻ em dưới 5 tuổi (ảnh minh họa: KT)Phát hiện của các nhà khoa học Australia, công bố trên tạp chí Khoa học về Môi trường Toàn diện (Science of the Total Environment), cũng cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng mưa, lũ lụt và các trường hợp trẻ em mắc bệnh dạ dày tại một số vùng trên thế giới, nhất là tại các khu vực gần xích đạo, nơi có lượng mưa giảm trong thời gian vừa qua.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Aparna Lal cho rằng, cùng với các vấn đề kinh tế xã hội và văn hóa, chính phủ các nước cần xem xét yếu tố khí hậu để ngăn ngừa bệnh tật. Các nhà khoa học và người dân cũng cần phải hiểu rõ hơn về những căn bệnh gây ra do khí hậu đang biến đổi ngày càng khắc nghiệt để có biện pháp phòng ngừa và phương pháp chữa trị phù hợp.

Tiến sĩ Aparna Lal cũng nhấn mạnh, để giảm thiểu các ca mắc bệnh dạ dày ở trẻ em thì cần sự hợp tác của nhiều lĩnh vực khác nhau. Cần sự hợp tác giữa các chuyên gia y tế với các nhà khí tượng học và các nhà quản lý nước bởi chúng ta đã biết rằng lượng mưa lớn hoặc lũ lụt sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm một số bệnh qua đường nước uống.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Australia đã tiến hành khảo sát các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người như cơ sở hạ tầng nước sạch, điều kiện vệ sinh, mật độ dân số tại một số khu vực trên thế giới.

Hữu Tiến/VOV-Australia

 

Bình luận

    Chưa có bình luận