Laser bốc hơi điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Laser bốc hơi là kỹ thuật cao, tiên tiến hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, mang lại ưu điểm vượt trội hơn hẳn...

 

Người cao tuổi có bệnh nền mắc u phì đại tuyến tiền liệt giờ đây có thêm một lựa chọn nội soi bốc hơi bằng laser - giải pháp hiệu quả và an toàn. Bệnh viện Hữu Nghị là một trong những đơn vị đầu tiên của nước ta thực hiện thành công phương pháp này.

Nỗi niềm “thầm kín” do rối loạn tiểu tiện

Trước đây, phì đại tuyến tiền liệt  khá phổ biến ở nam giới sau tuổi trung niên, nhưng ngày nay, bệnh nhân có xu hướng trẻ hóa. BSCKII Nguyễn Hồng Long - Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có trên 50% nam giới ở tuổi từ 60-70 bị phì đại tuyến tiền liệt và tỷ lệ này tăng dần theo độ tuổi.

Dù là bệnh lành tính, nhưng phì đại tuyến tiền liệt khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái về rối loạn tiểu tiện như: bí tiểu, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu són, tiểu không hết bãi, tiểu đêm nhiều lần gây ảnh hưởng trầm trọng tới chất lượng cuộc sống. Nếu để lâu hoặc những rối loạn tiểu tiện không được cải thiện, có thể gây biến chứng nguy hiểm như sỏi bàng quang, rối loạn chức năng cương dương, viêm bàng quang, ứ nước thận, nhiễm khuẩn tiết niệu, suy giảm chức năng thận, túi thừa bàng quang, thậm chí là suy thận và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

BSCKII Nguyễn Hồng Long thăm khám cho người bệnh.BSCKII Nguyễn Hồng Long cho biết, trước đây, khi nội soi đường tiết niệu chưa phát triển thì mổ mở là phương pháp điều trị u tuyến tiền liệt duy nhất. Người bệnh phải trải qua phẫu thuật nặng nề với nhiều nguy cơ biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, thời gian phục hồi lâu. Sau đó phẫu thuật nội soi phát triển đã giảm nhiều các nguy cơ biến chứng như vậy, tuy nhiên với những bệnh nhân nặng, có nhiều bệnh nền thì việc phẫu thuật vẫn rất nhiều rủi ro. Để khắc phục những nhược điểm trên, từ năm 2022, Bệnh viện Hữu Nghị đã triển khai kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn, hiệu quả, an toàn, có thể thực hiện được trên cả những bệnh nhân nặng đó là nội soi bốc hơi u phì đại tuyến tiền liệt bằng laser. Mỗi năm bệnh viện này đã thực hiện cho hơn 100 bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền nhưng đều an toàn tuyệt đối.

BSCKII Nguyễn Hồng Long cùng ê-kíp thực hiện 1 ca laser bốc hơi điều trị phì đại tuyến tiền liệt tại Bệnh viện Hữu Nghị.Trường hợp ông N.X.D (84 tuổi, ở Hà Nội) mới đây (ngày 31/7), vào viện trong tình trạng bí tiểu. Trước đó, bệnh nhân thường xuyên tiểu khó, tia tiểu nhỏ, tiểu nhiều lần trong ngày khiến ông rất mệt mỏi. Khi xuất hiện bí tiểu, đau tức vùng hạ vị, gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu Nghị. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, thì phát hiện có khối u phì đại tuyến tiền liệt kích thước 80g. Khi biết bệnh nhân có tiền sử tai biến mạch não, tăng huyết áp, hẹp mạch vành có dùng thuốc chống đông, sỏi thận 2 bên, nang thận trái, các bác sĩ đã tư vấn cho bệnh nhân phẫu thuật nội soi bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng Laser Thulium.

Là người trực tiếp thăm khám và phẫu thuật cho ông D, BSCKII Nguyễn Hồng Long đã tiến hành đặt ống nội soi qua đường niệu đạo của bệnh nhân, sử dụng năng lượng của tia laser chiếu vào tuyến tiền liệt để làm bốc hơi nhanh mô tuyến tiền liệt, đồng thời làm khô các mô tế bào và cầm máu chỉ trong thời gian ngắn.

“Khi tia laser chiếu vào tuyến tiền liệt qua đường tự nhiên theo dây dẫn vào đúng vị trí của khối u theo ý của phẫu thuật viên sẽ tạo ra hoại tử quang đông và hóa hơi. Đến khi các mô khối u bốc hơi dần dần, đồng thời làm khô các mô tế bào, giúp ca phẫu thuật không còn chảy máu. Sau mổ bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, đi tiểu dễ dàng, không còn tình trạng bí tiểu, tiểu rắt, căng tức bàng quang, chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể”, BSCKII Nguyễn Hồng Long phân tích.

Laser bốc hơi là can thiệp ít xâm lấn, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu tiềm ẩn nhiều tai biến chảy máu, nhiễm trùng; đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tỷ lệ tái phát thấp.

Phương pháp ít xâm lấn và hiệu quả

 Trước đó tại Khoa Ngoại Tiết niệu, bác sĩ Hồng Long cũng đã phẫu thuật an toàn thành công bằng phương pháp laser bốc hơi u tuyến tiền liệt cho các bệnh nhân 94, 96, 100 tuổi và rất nhiều bệnh nhân cao tuổi an toàn, thành công. Trường hợp bệnh nhân N.V.L (80 tuổi, ở Hưng Yên) bị suy tim đã mổ thay van tim đang dùng thuốc chống đông, tai biến mạch não vào viện vì bí tiểu, đau tức bụng. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị chẩn đoán bệnh nhân bí tiểu do phì đại tuyến tiền liệt và được phẫu thuật laser bốc hơi. Chỉ sau mổ 4 ngày, bệnh nhân được rút ống xông tiểu, có thể xuất viện và trở lại cuộc sống bình thường.

BSCKII Nguyễn Hồng Long - Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Hữu Nghị.Với tiến bộ khoa học vượt bậc mang tính nhân văn cao cả về can thiệp nội soi của chuyên ngành ngoại khoa trong điều trị u tuyến tiền liệt lành tính, BSCKII Nguyễn Hồng Long chia sẻ: Phẫu thuật nội soi bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng Laser Thulium là kỹ thuật cao, tiên tiến hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, mang lại ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp trước đó. Ông nhấn mạnh: “Máy nội soi được luồn qua đường tiểu tự nhiên của người bệnh nên không có vết mổ, an toàn, phẫu thuật không đau, không chảy máu. Phẫu thuật nội soi sử dụng dung dịch NaCl 0,9% đẳng trương làm dịch rửa nên tránh được hội chứng nội soi, hạn chế các tai biến về tim mạch, hô hấp, mạch máu não, rối loạn điện giải…”.

“Laser bốc hơi là can thiệp ít xâm lấn, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu tiềm ẩn nhiều tai biến chảy máu, nhiễm trùng; đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tỷ lệ tái phát thấp. Thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện. Kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả với người bệnh có nguy cơ chảy máu cao và lớn tuổi, nhiều bệnh phối hợp”.

BSCKII Nguyễn Hồng Long

Do vậy, BSCKII Nguyễn Hồng Long khuyến cáo, người có bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật hay không, khi có dấu hiệu bí tiểu hoặc tiểu khó, tiểu đêm nhiều lần, tiểu không hết bãi, tiểu ra máu… cần tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, để được chẩn đoán và điều trị phù hợp./.

Lưu Hường

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận