Dừng ngay những việc này khi vừa ở ngoài trời nắng về nếu không muốn mất mạng

Những hành động này có thể gây viêm họng, cảm, thậm chí là đột quỵ dẫn tới mất mạng nếu bạn không chú ý.

 

 

Rửa mặt, tắm

Nhiều người sau khi đi ngoài trời nắng về thường có tâm lý rửa mặt hoặc tắm ngay nhằm loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể, giúp mát mẻ và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một việc làm đặc biệt nguy hiểm. Bởi khi vừa đi bên ngoài môi trường có nền nhiệt độ cao về, nếu bạn tắm hay rửa mặt ngay sẽ làm thân nhiệt cơ thể đột ngột thay đổi, dễ dẫn đến đột quỵ và đột tử ngay sau đó.

Tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng về có nguy cơ đột tử. (Ảnh: DSPL)

Bật quạt số to phả vào người

Thời tiết nóng bức khiến cho nhiều người có thói quen vừa về nhà là đã lao vào bật quạt số to, phả thẳng vào mặt, người để giải tỏa oi bức. Nhưng chính hành động này vô tình khiến sức khỏe bị tàn phá nghiêm trọng.

Cụ thể, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới sự tuần hoàn máu và khiến quá trình bài tiết mồ hôi mất cân bằng, kéo theo hiện tượng đau đầu, choáng váng, toàn thân bứt rứt, khó chịu... đặc biệt còn dễ dẫn tới tình trạng đau vai gáy, trúng gió.

Giảm nhiệt độ điều hòa quá thấp

Việc thay đổi nhiệt độ từ cao xuống thấp quá nhanh khiến cơ thể lâm vào tình trạng sốc nhiệt và choáng váng, dễ sinh bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, khi vừa ngoài trời nóng về mà ngồi ngay điều hòa với nền nhiệt độ thấp sẽ khiến cho mồ hôi khó bốc hơi hơn, dễ ngấm ngược vào trong gây cảm lạnh. Thậm chí nhiệt độ lạnh đột ngột cũng làm các mạch máu co lại, gây ra tình trạng tăng huyết áp, đột tử bất ngờ.

Dùng ngay đồ lạnh, nước đá

Đi lại, di chuyển dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến cơ thể đổ môi nhiều, mất nước, gây ra cảm giác khát khi vừa bước chân về nhà. Bởi vậy mà nhiều người muốn “đốt cháy giai đoạn”, giải tỏa cái nóng “tức thì” bằng việc uống ngay một cốc nước đá hay sử dụng một que kem mát lạnh cho sảng khoái. Đây là việc làm này rất nguy hiểm, có hại cho sức khỏe.

 

Bởi lúc này, thân nhiệt khi vừa đi ngoài trời nóng về đang tăng cao, mồ hôi nhễ nhại, nếu vô tư ăn, uống ngay đồ lạnh có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, dẫn tới chứng cảm mạo, say nắng, đau họng và sốt.

Nguy hiểm hơn, cơ thể sẽ xuất hiện biểu hiện rối loạn nhịp tim, hơi thở ngắt quãng, ra mồ hôi lạnh, dẫn tới tình trạng viêm họng, ho, cảm cúm, ốm sốt và gây kích thích không tốt cho dạ dày.

Đi nắng về bạn cần làm gì để giữ sức khỏe?

Theo các chuyên gia, khi vừa đi nắng về thì tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 - 30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn/uống đồ lạnh. Nếu quá khát thì có thể uống nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để an toàn hơn cho sức khỏe.

Khi uống, hãy rót nước ra cốc và uống từng ngụm nhỏ, đồng thời nên uống nước để nguội chứ tuyệt đối không nên uống nước lạnh.

Ngoài ra, vừa đi nắng về thì bạn nên ngồi nghỉ ở ngoài một lúc cho quen với nhiệt độ phòng với chế độ quạt gió nhẹ nhàng, để xa cơ thể rồi mới bật điều hòa lên, để ở chế độ vừa đủ mát. Đặc biệt, tuyệt đối không nên tắm, rửa mặt ngay sau khi đi ngoài đường về bởi sẽ rất dễ bị đột quỵ, nguy cơ mất mạng, rất nguy hiểm.

Theo vtc.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận