Lợi ích của yoga với người bệnh

Không chỉ hỗ trợ nâng cao thể trạng, tập yoga còn giúp người bệnh có tinh thần thư thái lạc quan trong quá trình điều trị bệnh tật.

 

Cải thiện cả tâm lẫn thân

Với những người mắc bệnh hiểm nghèo, họ phải trải qua những nỗi đau về thể chất cũng như tinh thần khi phải đối diện với những tác dụng phụ của việc truyền hóa chất. Nhận thấy bộ môn yoga là hình thức tập luyện phù hợp với mọi lứa tuổi, vừa tốt cho thân và tâm người bệnh, sau nhiều ngày chuẩn bị, tháng 7/2018 Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phối hợp với Học viện Yoga và thể chất Việt Ấn - Viypa và Trung tâm Yoga AD tổ chức lớp học yoga miễn phí dành cho người bệnh đang điều trị tại Viện. “Với mong muốn người bệnh có thêm một hoạt động hỗ trợ thể chất trong quá trình điều trị, chúng tôi đã tìm hiểu và may mắn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các hướng dẫn viên Yoga Việt - Ấn Viypa và AD. Chúng tôi hy vọng lớp tập được duy trì thường xuyên sẽ hỗ trợ phần nào người bệnh giảm bớt được những căng thẳng, lo âu và mệt mỏi vì những đợt điều trị bệnh kéo dài, để họ có thể đối diện và dễ dàng vượt qua các liệu trình hóa trị”, Ths Lý Thị Hảo, Trưởng phòng Công tác xã hội cho hay.

Buổi tập yoga dành cho người bệnh kéo dài từ 15h30 đến 16h30 thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, Cùng với nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị khác, nhiều người bệnh ung thư đã tìm đến yoga, bởi bộ môn này giúp họ cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái hơn. Từ con số 20 bệnh nhân lúc mới triển khai, đến nay số người bệnh đã tăng lên đáng kể.

Bệnh nhân Khổng Thị  Minh Nguyệt (32 tuổi, quê ở Nghệ An) đã trải qua 7 đợt truyền hóa chất điều trị lympho hốc mũi ở Viện cho biết, 2 đợt truyền đầu, chị gần như kiệt sức. Đến đợt truyền thứ 3, chị thấy đỡ mệt mỏi hơn liền đến tập thử yoga. Từ những động tác nhẹ nhàng ban đầu như hít thở, vỗ kinh lạc, xoa bóp chị thấy dễ chịu hẳn. Dần dần tập những bài nâng cao hơn, chị không ngờ sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Ngoài thời gian tập 2 buổi/tuần ở Viện, về nhà, chị Nguyệt còn bật youtube để tập theo. “Sau những đợt hóa chất, tôi thấy toàn cơ thể mỏi mệt, rã rời, táo bón… Từ khi tham gia tập yoga, tôi thấy sức khỏe mình cải thiện rất nhiều. Tôi cảm thấy cơ thể khoan khoái, dễ chịu, hết táo bón, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Mỗi đợt điều trị, tôi phải ở lại Viện 22 ngày. Nhờ có bộ môn yoga, giúp tôi và những người bệnh ở đây được gần gũi, cởi mở với nhau hơn”, chị Nguyệt bày tỏ.

Lớp học không chỉ nhận được sự quan tâm của dông đảo người bệnh mà còn có sự tham gia của người nhà bệnh nhân.3 năm điều trị hạch bạch huyết, trải qua 12 đợt hóa chất bệnh nhân Đậu Thị Hồng Nhung (21 tuổi, ở Vĩnh Phúc) thường xuyên luyện tập yoga. “Trừ những lúc mọi người trong phòng phải truyền hóa chất, còn lại ai cũng tranh thủ xuống phòng tập. Nếu người mệt, chỉ cần thầy cô hướng dẫn khum tay vỗ kinh lạc và xoa bóp từ bả vai xuống ngón tay đã thấy nhẹ nhõm hơn. Với những người có hạch như em, chú ý hít thở và xoa bóp tay chân, xoa vào hõm nách và chỗ có hạch thấy dễ thở và thư giãn hẳn”, Hồng Nhung vui vẻ nói.

Yoga - món quà vô giá

Là người trực tiếp giảng dạy lớp yoga, giáo viên Trần Thanh Hà, Trung tâm Yoga AD cho biết, người bệnh ở đây đa phần phải nằm nhiều nên thường hay đau các cơ và khớp xương. Do vậy việc tập luyện không phải chỉ một, hai buổi mà cần tập luyện đều đặn mới đạt hiệu quả. Ngoài những giờ tập ở Viện, người bệnh có thể tranh thủ tập lúc trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm. Khi người bệnh nằm một thời gian dài, sẽ đau cột sống và vị trí ở các khớp cổ, khớp háng, cổ chân… Việc tập luyện yoga thường xuyên giúp tinh thần và tâm trí được thoải mái, cân bằng sinh khí và đào thải khí độc ra ngoài.

Theo cô Thanh Hà, trong buổi tập yoga dành cho người bệnh kéo dài từ 15h30 đến 16h30 thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, các thầy cô dành ra 5 phút cho bài thiền sơ giúp tâm tĩnh lặng hơn, bình yên tới từ hơi thở, hít vào thấy nguồn năng lượng sống của mình, chất độc trong cơ thể thải ra qua hơi thở.

Tập yoga sẽ hỗ trợ người bệnh giảm bớt căng thẳng, lo âu và mệt mỏi vì những đợt điều trị kéo dài.Các giáo viên sẽ lựa chọn những động tác yoga phù hợp với bệnh nhân, giúp họ có sự cải thiện đáng kể những triệu chứng của bệnh tật. Chỉ trong thời gian 60 phút tập yoga, gương mặt ai cũng rạng rỡ, dường như dấu hiệu của bệnh tật đã tạm lùi xa. Câu nói của bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh phần nào nói lên sự biết ơn của họ đối với món quà vô giá mà yoga cũng như lớp học mang lại cho họ: “Đến tập yoga không chỉ giúp chúng tôi có thêm sức khỏe mà lớp học còn là sự gắn kết, là động lực tinh thần mạnh mẽ, giúp người bệnh chiến đấu với bệnh tật”.

“Việc tập yoga đều đặn có tác dụng về tâm - nó giúp người bệnh có tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn; Về trí tuệ, sẽ giúp người bệnh có sức mạnh kiên cường để chống chọi lại bệnh tật; Tiếp đó là nâng cao thể lực. Tập yoga giúp sản sinh huyết cầu mới. Khi người bệnh về nhà tiếp tục tập yoga, chắc chắn tâm trí họ ổn định hơn, giúp họ chữa bệnh nhanh hơn”, cô Trần Thanh Hà bộc bạch.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận