Số ca mắc sởi ở TP.HCM vẫn chưa hạ nhiệt

Tại các bệnh viện nhi, số ca nhập viện do sởi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

Mặc dù hiện nay số ca mắc sởi tại TP.HCM đang có xu hướng giảm, nhưng tỷ lệ giảm rất chậm và tỷ lệ mắc vẫn còn rất cao so với những năm trước. Tại các bệnh viện nhi, số ca nhập viện do sởi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại phòng cách ly của Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, 19 trẻ đang được điều trị bệnh sởi có độ tuổi từ 7, 8 tháng đến 3, 4 tuổi. Các bà mẹ lộ vẻ mệt mỏi sau nhiều ngày chăm con ốm. Nhiều trẻ được mẹ bế không rời tay vẫn quấy khóc liên tục, bỏ ăn, bỏ bú, ho nhiều và nôn trớ. Một số trẻ được gắn máy thở ngay tại giường do biến chứng viêm phổi.

Số ca mắc sởi tại TP.HCM vẫn chưa hạ nhiệt.

Từ thời điểm Tết Nguyên đán đến nay, số bệnh nhi bị sởi nhập viện vẫn từ 15-20 ca/ngày, chứng tỏ vẫn còn rất nhiều trường hợp mắc sởi trong cộng đồng và việc tuyên truyền chích ngừa vẫn chưa được nhiều người thực hiện.

Qua khảo sát thực tế từ người nhà bệnh nhi, tất cả những bé đang được cách ly ở đây đều chưa được tiêm vắc-xin ngừa bệnh sởi. Rất nhiều lý do được đưa ra là: phụ huynh quên đưa con đi chích ngừa, hoặc một số bà mẹ thì đợi con đủ 12 tháng tuổi rồi mới cho con đi tiêm dịch vụ, nên không muốn tham gia tiêm chủng mở rộng lúc con 9 tháng tuổi, thế nhưng mới đến tháng thứ 10 con đã mắc sởi. Đặc biệt, có một số người nghe theo trào lưu bài trừ vắc-xin (gọi là anti vắc-xin), sợ con biến chứng sau tiêm nên không đưa con đi tiêm ngừa.

Việc các phụ huynh không cho con tiêm ngừa ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ tiêm chủng. Đặc biệt, trào lưu bài trừ vắc xin của một số người mẹ tiêu cực đã ảnh hưởng không nhỏ đến các phụ huynh thiếu hiểu biết, có con đang ốm lặt vặt cũng không cho trẻ tiêm vắc-xin. Họ không phân biệt vắc-xin nào có tác động mạnh tới bé, vắc xin nào an toàn và không có biến chứng sau khi tiêm.

Rất nhiều trẻ em bị bệnh sởi tại TP.HCM

Hiện tại, bệnh sởi trên địa bàn TP.HCM đang diễn ra ở mức cao, nếu như 2 tháng đầu năm ngoái, thành phố chỉ có vài trường hợp thì 2 tháng đầu năm nay, số người mắc sởi đã lên đến trên 1.200 ca. Bệnh sởi đã xuất hiện ở 285/319 phường xã, chiếm 89% trên toàn địa bàn thành phố.

Theo thống kê của Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM, 97% trường hợp mắc sởi đều không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ. Hiện nay, tỷ lệ tiêm sởi tại thành phố ước đạt 96% mũi thứ 1 và 80% mũi thứ 2. Tỷ lệ này còn cách khá xa so với mục tiêu đạt 95% độ bao phủ tiêm chủng đối với bệnh sởi. Trước tình hình đó, Sở Y tế đã thực hiện chiến dịch bổ sung tiêm vắc-xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai tích cực, độ bao phủ vắc-xin trên địa bàn cũng mới chỉ đạt 85%.

Kim Dung/VOV TP.HCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận