Phòng tránh ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn

Ngạt khí CO là nguyên nhân gây tử vong ở các vụ hoả hoạn, sưởi than trong phòng kín,…

 

Ngạt khí CO là nguyên nhân gây tử vong ở các vụ hoả hoạn, sưởi than trong phòng kín,…

Khí CO (hay carbon monoxide) được sinh ra khi các vật dụng cháy trong điều kiện thiếu oxy. Theo các chuyên gia, khi CO xâm nhập đường thở, chúng lập tức chặn hemoglobin và oxy vận chuyển đi khắp cơ thể, dẫn đến cạn kiệt oxy, khiến con người rơi vào trạng thái ngạt thở. Ngoài ra, khí CO không màu, không mùi, không vị nên nạn nhân rơi vào tình trạng hôn mê rất âm thầm, không có dấu hiệu nào cảnh báo. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) vào viện cấp cứu với chẩn đoán ngạt khói, suy hô hấp, theo dõi ngộ độc khí CO…

Ảnh minh họa: KT

Theo BS Vũ Việt Hà, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y, trong cấp cứu nạn nhân các vụ cháy chủ yếu phải lưu ý tình trạng ngạt khói có thể gây tử vong do thiếu oxy tại chỗ và trình trạng bỏng.

Các bệnh nhân trong vụ cháy chung cư mini kể trên khi nhập viện được đánh giá 2 vấn đề là mức độ bỏng và mức độ suy hô hấp. Với suy hô hấp đánh giá về tổn thương đường thở, kiểm tra bệnh nhân có khó thở hay không để cho thở oxy. Trong trường hợp xét nghiệm máu phát hiện BN có ngộ độc khí CO. Ngoài việc cho người bệnh thở oxy, phải dùng thêm biện pháp oxy cao áp.

Theo bác sĩ Việt Hà, ngộ độc khí CO có thể gây tổn thương não, khiến nạn nhân hôn mê… do vậy bắt buộc phải liên hệ để chuyển sang các trung tâm có biện pháp oxy cao áp. Khí CO ngoài gây tổn thương trực tiếp, có thể gây tổn thương não sau này. Do đó, trong tình huống xảy ra cháy, người dân ít nhất phải dùng khăn ướt che kín mặt, mũi. Việc này có thể tránh khói, tuy nhiên, không ngăn được ngộ độc khí CO.“Đây là điều cần lưu ý để theo dõi thêm người bệnh, tránh trường hợp bệnh nhân sau khi xuất viện sẽ bị ảnh hưởng trí nhớ, thậm chí có những biểu hiện của bệnh thần kinh và nặng hơn là những sa sút trí tuệ sau này. Do vậy, trước khi người bệnh ra viện sẽ được xét nghiệm, kiểm tra nồng độ khí CO”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào tình trạng lịm dần./.

Người gặp nạn khi ở trong đám cháy cần dùng khăn ướt che kín miệng và mũi để hạn chế nguy cơ ngạt khói, khí độc; hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị trước. Trên đường di chuyển ra khỏi đám cháy, bên cạnh việc che mũi, miệng, hãy dùng chăn nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy nhanh qua đám lửa, tránh bị cháy quần áo gây bỏng da. Khi thấy khói nhiều, hãy hạ thấp người để di chuyển, tránh hít phải khói độc. Người dân cố gắng giữ bình tĩnh, nhanh chóng gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được cứu nạn kịp thời./.

 

Hải - Bình

         

 

Bình luận

    Chưa có bình luận