Địa chỉ điều trị chuyên sâu các bệnh lý tiết niệu

Các phẫu thuật thường xuyên được thực hiện tại khoa Ngoại tổng hợp bao gồm các bệnh lý tiền liệt tuyến, sỏi tiết niệu, các khối u tiết niệu lành tính, ác tính..

 

“Trong những năm gần đây, khoa Ngoại tổng hợp đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trở thành nơi điều trị tin cậy cho các bệnh nhân có bệnh lý tiết niệu với các phẫu thuật tiên tiến nhất”, BSCKII Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị đã chia sẻ với phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam về chặng đường phát triển của khoa suốt hơn 60 năm qua.

BSCKII Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị.Là một trong những bệnh viện tuyến cuối, Bệnh viện Hữu Nghị còn có các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ lãnh đạo, khoa Ngoại tổng hợp đã trải qua những khó khăn gì để trở thành địa chỉ tin cậy điều trị chuyên sâu các bệnh lý tiết niệu, thưa bác sĩ?

Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) là bệnh viện truyến Trung ương có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho các cán bộ trung, cao cấp của Đảng và nhà nước. Với đặc điểm người bệnh đa phần là nam giới cao tuổi nên các bệnh lý về tiết niệu cũng chiếm tỷ lệ lớn. Trong những năm qua, khoa Ngoại tổng hợp đã có những bước phát triển vượt bậc về mặt chuyên môn, đặc biệt là trong khám, chữa bệnh các bệnh lý tiết niệu và đã trở thành địa chỉ tin cậy điều trị chuyên sâu các bệnh lý tiết niệu ở Thủ đô được người bệnh đặc biệt tin tưởng.

Được thành lập từ năm 1958 cùng sự ra đời của Bệnh viện Hồng thập tự, tiền thân của Bệnh viện Hữu Nghị ngày nay, ngay từ khi ra đời khoa Ngoại tổng hợp đã thực hiện các nhiệm vụ khó khăn đó là khám chữa các bệnh lý ngoại khoa cho các cán bộ lãnh đạo. Trải qua hơn 60 năm, khoa Ngoại tổng hợp luôn là khoa vững vàng về chuyên môn, bên cạnh đó luôn được các chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa hỗ trợ khi cần nên các ca mổ ở đây hầu hết đều đạt kết quả cao nhất. Phần lớn bệnh nhân của viện là nam giới cao tuổi nên tỷ lệ mắc phải các bệnh lý tiết niệu là rất lớn vì vậy các phẫu thuật tiết niệu cũng được thực hiện hằng ngày. Các bác sĩ của khoa thường xuyên thực hiện các phẫu thuật chuyên sâu về chuyên ngành tiết niệu và liên tụccập nhật các kỹ thuật mới, tiến bộ trên thế giới để đáp ứng yêu cầu cao nhất trong khám, điều trị bệnh. Đặc biệt trong những năm gần đây, khoa Ngoại tổng hợp đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành nơi điều trị tin cậy cho các bệnh nhân có bệnh lý tiết niệu với các phẫu thuật tiên tiến nhất.

Một ca tán sỏi thận nội soi bằng ống mềm tại Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị.Xin ông nói rõ hơn về những kỹ thuật mà khoa Ngoại tổng hợp hiện đang áp dụng thường quy?

Các phẫu thuật thường xuyên được thực hiện tại khoa Ngoại tổng hợp bao gồm các bệnh lý tiền liệt tuyến, sỏi tiết niệu, các khối u tiết niệu lành tính, ác tính, các dị dạng và chấn thương đường tiết niệu và các bệnh lý nam học. Người bệnh đến khám bệnh được thực hiện các kỹ thuật khám chuyên sâu với phẫu thuật viên có kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại bao gồm máy CTscaner 256 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, siêu âm tiền liệt tuyến nội soi qua trực tràng, sinh thiết tiền liệt tuyến qua nội soi trực tràng… và các máy xét nghiệm tiên tiến nhất phục vụ cho xét nghiệm cận lâm sàng, nhờ vậy người bệnh được chẩn đoán sớm, chính xác và được điều trị theo phương án tốt nhất.

Bệnh lý đặc trưng ở nam giới cao tuổi là u xơ tiền liệt tuyến đến khoa được phẫu thuật theo phương pháp phù hợp nhất cho từng bệnh nhân bao gồm mổ mở, mổ nội soi dao đơn cực, lưỡng cực. Hiện nay các bác sĩ tại khoa đã thực hiện phẫu thuật nội soi bóc u tiền liệt tuyến qua niệu đạo (HoLEP) và phẫu thuật laser bốc hơi tiền liệt tuyến. Đây là phương pháp an toàn, rất ít mất máu, bệnh nhân phục hồi nhanh và có thể phẫu thuật được ở cả những bệnh nhân cao tuổi, thể trạng yếu, có nhiều bệnh phối hợp.

BSCKII Nguyễn Hồng Long thực hiện phẫu thuật laser bốc hơi tiền liệt tuyến tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Đây cũng là nơi thực hiện phẫu thuật triệt căn điều trị ung thư tiền liệt tuyến với số lượng lớn nhờ bệnh nhân được thăm khám tầm soát định kỳ kỹ lưỡng, chẩn đoán ung thư sớm nên tỷ lệ người bệnh được chữa khỏi rất cao. Bên cạnh đó, các bệnh lý sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, niệu đạo đã được điều trị hoàn toàn bằng tán sỏi laser: tán sỏi thận qua da, tán sỏi nội soi ngược dòng ống mềm… đây là những kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới hiện nay trong điều trị bệnh lý sỏi tiết niệu.

Ngoài ra, các bệnh lý khối u tiết niệu như u thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo… và các dị dạng hay chấn thương, các bệnh lý nam học cũng được điều trị phẫu thuật với chuyên môn sâu nhất.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tới đây khoa Ngoại còn định hướng phát triển kỹ thuật gì, thưa bác sĩ?

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp luôn tích cực học tập, đưa các kỹ thuật mới nhất vào công tác khám, điều trị nhằm đem lại cho người bệnh kết quả điều trị cao nhất. Dự kiến trong thời gian tới chúng tôi sẽ có thể thực hiện các phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot với phương châm không ngừng áp dụng các tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiết niệu, mang đến kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Hương Giang thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận