Nút động mạch cấp cứu bệnh nhân có u gan dọa vỡ

Kỹ thuật điều trị nút mạch là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, nhanh chóng xử trí tình trạng khối u gan lớn dọa vỡ và mất máu...

 

Bằng phương pháp can thiệp nút mạch cầm máu và điều trị các khối u gan lớn doạ vỡ, mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị đã cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.S.L (75 tuổi, ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo các bác sĩ, ông L cấp cứu vào Bệnh viện Hữu Nghị lúc 16h30 ngày 14/9 trong tình trạng đau tức hạ sườn phải nhiều. Tại đây, kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện nhiều khối u gan lớn (kích thước 14cm) có nhiều ổ giả phình có nguy cơ chảy máu cao, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong do mất máu.

Sau khoảng 1 giờ thực hiện thủ thuật, tổn thương chảy máu ở khối u đã được kiểm soát.

Sau khi hội chẩn giữa các chuyên khoa Ngoại và khoa Điện quang can thiệp, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu là can thiệp nút mạch cầm máu khối u để giảm nguy cơ chảy máu.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Trụ, đơn vị Điện quang can thiệp và Điều trị đau, Bệnh viện Hữu Nghị: Kỹ thuật điều trị nút mạch là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, nhanh chóng xử trí tình trạng mất máu. Với khối u gan có nguy cơ dọa vỡ và chảy máu cao như bệnh nhân L, thì phương pháp can thiệp nút mạch này sẽ giúp cầm máu tức thì, ít tai biến, giảm các nguy cơ biến chứng so với các phương pháp điều trị khác, thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh.

“Sau khoảng 1 giờ thực hiện thủ thuật, tổn thương chảy máu ở khối u đã được kiểm soát bằng các vật liệu nút mạch và Coil, giúp tình trạng đau hạ sườn phải thuyên giảm dần. Nhờ đó, sức khỏe bệnh nhân ổn định dần sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục điều trị theo dõi tại Khoa tiêu hóa Bệnh viện”, bác sĩ Trụ chia sẻ./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận