Bệnh viện Hữu Nghị: Nội soi, gắp viên thuốc cả vỏ sắc nhọn cho bệnh nhân 71 tuổi

Ngày 8/9, Bệnh viện Hữu Nghị đã phẫu thuật gắp thành công một dị vật là một viên thuốc cả vỏ sắc nhọn ra khỏi thực quản của bệnh nhân 71 tuổi.

 

Sáng ngày 7/9 Bà N.T.T (71 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi đi khám bệnh định kỳ, có được bác sĩ kê thuốc về uống. Ngay sau khi uống thuốc bà T thấy có hiện tượng nuốt nghẹn và đau ở vùng ngực, gia đình đã đưa bà vào Khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Hữu Nghị thăm khám.

Tai đây, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, thấy dị vật cản quang ở 1/3 dưới thực quản, lập tức, Bệnh viện tiến hành hội chẩn liên khoa Tai Mũi Họng - Chẩn đoán hình ảnh và Tiêu hóa. Bệnh nhân sau đó được làm các xét nghiệm cấp cứu và chuyển vào khoa Tiêu hóa tiến hành nội soi gắp dị vật cấp cứu.

Bác sĩ Đinh Qúy Minh - Trưởng Khoa tiêu hóa cùng ê-kíp đã tiến hành nội soi và gắp an toàn dị vật là một viên thuốc cả vỏ sắc nhọn sau 30 phút thực hiện. .

Bác sĩ Phạm Trung Kiên, Phó Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Hữu Nghị cho hay: Dị vật đường ăn là những dị vật bị mắc từ họng xuống đến tâm vị - có thể là thức ăn như xương động vật, chất vô cơ như đồ chơi, mảnh sắt, răng giả, viên thuốc cả vỏ, đồng xu; và cũng có thể là dị vật sống. Việc phát hiện sớm, xử trí kịp thời đơn giản ít tốn kém. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn, sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Cũng may, trường hợp của bà N.T.T đi cấp cứu kịp thời, dị vật nằm ở thực quản và nhanh chóng được lấy ra.

“Dị vật nuốt phải thường rất nguy hiểm. Chẳng hạn với dị vật sắc nhọn như vỏ thuốc này sẽ gây thủng thực quản, viêm trung thất, biến chứng phổi, việc điều trị sẽ phức tạp, rất tốn kém và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Bởi khi dị vật vướng ở vùng hầu họng, có thể gây chèn ép đường thở, khiến bệnh nhân khó thở. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong. Vì thế, nếu không may bị hóc dị vật cần khẩn trương đưa ngay đến cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời”, bác sĩ Kiên nhấn mạnh./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận