Ngộ độc thực phẩm do phẩm màu

Hóa chất axít orange 7 được dùng làm chất màu công nghiệp và phụ gia thực phẩm. Với liều cao trên động vật có thể gây tan máu và methemoglobin.

 

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân (BN) nữ 44 tuổi ở Hà Nội trong tình trạng thiếu máu nặng do tan máu. Một người con thứ 2 của BN (nam 12 tuổi) cũng trong tình trạng tương tự, phải đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

Được biết, BN mua 100g bột màu thực phẩm màu đỏ tươi (gọi là bột mai quế lộ) ở chợ về trộn với thịt lợn xay và gói nem rán. BN cùng 2 con ăn nem vào các bữa trưa trong 3 ngày liền. Sau ăn bữa cuối 2 ngày, BN thấy chóng mặt, hoa mắt, cảm giác gai sốt, đau đầu, sau đó phải nhập viện.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: BN nữ 44 tuổi nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng, hemoglobin lúc thấp nhất là 51 g/L (bình thường 120-170 g/L), các xét nghiệm khác cho thấy có tình trạng tan máu cấp tính rõ. Ngay khi tiếp nhận BN được cấp cứu, truyền khối hồng cầu, sau 5 ngày điều trị tình trạng BN đã hồi phục tốt, không có tổn thương các cơ quan khác.

Mẫu bột màu thực phẩm được xét nghiệm phát hiện thấy có axít orange 7. Hóa chất axít orange 7 được dùng làm chất màu công nghiệp và phụ gia thực phẩm. Với liều cao trên động vật có thể gây tan máu và methemoglobin. Trên y văn chưa thấy có thông tin gây ngộ độc trên người. Theo tiêu chuẩn của ASEAN năm 2012 về hàm lượng phụ gia trong các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng, hàm lượng axít orange 7 tối đa cho phép là 300mg/kg (0,03%). Vào năm 2021, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cũng đã tiếp nhận một BN ở Hà Nội, đã bị tan máu cấp, methemoglobin sau khi ăn thịt bò sốt vang tự nấu với bột sốt vang màu đỏ mua ở chợ. Mẫu bột phẩm màu BN đã dùng qua xét nghiệm thấy hóa chất axít orange 7 với hàm lượng 20%. Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Cục An toàn thực phẩm về vấn đề này.

Do vậy, TS.BS Trung Nguyên khuyến cáo: Đây là các hóa chất phụ gia thực phẩm phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể sử dụng an toàn, thường chỉ các công ty sản xuất thực phẩm mới có thể đảm bảo từ việc kiểm soát nguồn hóa chất phụ gia được phép sử dụng, đảm bảo tiêu chuẩn tinh khiết và tính toán hàm lượng chính xác ở dưới ngưỡng an toàn quy định trước khi cho vào thực phẩm. Với người dân không nên dùng các hóa phụ gia thực phẩm là các hóa chất nhân tạo, chỉ nên dùng các chất liệu tự nhiên từ các loại thực vật đã biết rõ là an toàn như gấc, cà chua, nghệ,... Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng các hóa chất phụ gia thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người dân./.

Theo BV Bạch Mai

 

Bình luận

    Chưa có bình luận