Đà Nẵng tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa du lịch

Nhằm đảm bảo sức khỏe mùa du lịch, Đà Nẵng đang tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đặc biệt là tại các chợ truyền thống.

 

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách đến Đà Nẵng rất đông, nhu cầu ăn uống của du khách tăng cao. Khu ẩm thực chợ Cồn là điểm du khách yêu thích khi đến Đà Nẵng. Chị Khuất Thị Huyền Quyên, tiểu thương tại chợ Cồn cho biết, quầy hàng của chị chủ yếu bán nem, chả heo, chả bò tự sản xuất và có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. “Hàng hoá của tôi đều tự sản xuất có mã QR code, có nhãn hiệu ngày tháng, sản xuất, hạn sử dụng và luôn luôn bảo quản trong một ngày, nên khách mua đa phần là người quen”, chị Quyên cho hay.

Khu kinh doanh ăn uống tại chợ Cồn.Một số chợ phục vụ du lịch ở Đà Nẵng đã đầu tư cải tạo khu vực kinh doanh ăn uống, ẩm thực theo tiêu chí chợ an toàn văn minh. Ngành hàng thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn được kiểm tra thường xuyên, bảo đảm ATVSTP. Ông Phan Thành Thoại, Trưởng Ban Quản lý chợ Cồn thành phố Đà Nẵng cho biết: “Cơ quan chức năng thường xuyên triển khai lực lượng kiểm tra và kiểm soát các thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Kiểm tra định kỳ và đột xuất các mặt hàng nem, chả, thực phẩm công nghệ để đảm bảo cho khách du lịch. Ban Quản lý chợ luôn luôn yêu cầu hộ kinh doanh hàng hoá phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Chúng tôi đang xây dựng để phát triển chợ Cồn là điểm chợ Du lịch an toàn khi khách hàng đến cảm thấy an tâm và thoải mái”.

Lấy mẫu test nhanh kiểm tra hàn the trong thực phẩm tại chợ Cồn.Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng có 7 chợ truyền thống, trong đó 3 chợ có ngành hàng ăn uống, thực phẩm chế biến sẵn, phục vụ du khách. Để đảm bảo ATTP tại chợ, nhân viên quản lý an toàn thực phẩm tăng cường giám sát, test nhanh ngẫu nhiên mẫu thực phẩm tại quầy. Chị Hoàng Thị Duyên, nhân viên ban ATTP, Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên đối với những sản phẩm hàn the, formaldehyde, phẩm màu, nếu phát hiện chúng tôi tiến hành đưa mẫu đi xét nghiệm. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bằng hình thức loa, tuyên truyền trực tiếp mời tiểu thương cam kết chấp hành lấy hàng hoá đảm bảo nguồn gốc mới được vào chợ kinh doanh”.

Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà hướng dẫn việc quét mã QR truy xuất nguồn gốc đối với tiểu thương chợ Phước Mỹ.Cán bộ Ban ATTP thành phố Đà Nẵng cũng thường xuyên đến các chợ lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm chuyên sâu và có những khuyến cáo cần thiết. Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng du khách đến Đà Nẵng sẽ tăng mạnh, nhu cầu mua bán, ăn uống tại các chợ, nhà hàng tăng cao. Do đó, Ban Quản lý ATTP thành phố thành lập 7 Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng khách sạn và chợ truyền thống trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý ATTP thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đợt cao điểm Tháng hành động vì ATTP và đặc biệt mùa cao điểm về du lịch, Ban ATTP ra quân quyết liệt về ATTP. Qua đó, thanh tra, kiểm tra các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống để đón du khách. Ngay từ giờ, chúng tôi đã thành lập 7 đoàn thanh tra, kiểm tra đi các địa bàn chốt chặn để không bỏ sót nguy cơ ATTP nào. Làm việc với Sở Công Thương tăng cường quán triệt bà con thực hiện tốt công tác ATVSTP”./.

Tuyết Lê

 

Bình luận

    Chưa có bình luận