Vinh danh những người hiến giác mạc năm 2018

Lần đầu tiên, một lễ tôn vinh và tri ân những người hiến tặng giác mạc được tổ chức tại nhà thờ xã Hải Vân, Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

 

Trong không khí cả nước đón mừng ngày Giáng sinh, Bệnh viện Mắt T.Ư (Bộ Y tế), Ngân hàng Mắt T.Ư cùng Ban Caritas Bùi Chu vừa tổ chức lễ Tôn vinh những gia đình có người hiến giác mạc năm 2018. Đây là lần đầu tiên, một lễ tôn vinh và tri ân những người hiến tặng giác mạc được tổ chức tại nhà thờ Giáo xứ Trung Thành (xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

Hải Vân là xã có người hiến giác mạc đầu tiên của huyện Hải Hậu (ông Lương Ngọc Hải) vào 25/1/2014. Tính đến nay có 514 người tại 15/63 tỉnh, thành trên cả nước hiến tặng giác mạc sau khi qua đời để đem lại ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc cho những người mù. Trong đó tỉnh Nam Định có 104 người hiến tặng giác mạc (riêng huyện Hải Hậu có 80 người). Nghĩa cử cao đẹp đó của họ và gia đình luôn được BV Mắt T.Ư, ngành y tế và toàn thể xã hội ghi nhận, trân trọng và coi đây như những món quà vô giá để lại cho những người còn sống.

TS.BS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc BV Mắt T.Ư chia sẻ, hiện nay ở nước ta có hàng nghìn người đang phải sống trong cảnh mù lòa do các bệnh lý giác mạc gây ra. Những người kém may mắn đó đang ngày đêm mong chờ nguồn giác mạc để ghép, để có thể quay trở lại sinh hoạt và học tập như những người bình thường. Mặc dù kỹ thuật ghép giác mạc, giúp tìm lại ánh sáng cho những người mù lòa chúng ta đã thực hiện được từ lâu, nhưng cái thiếu duy nhất chính là nguồn giác mạc để ghép. Đó cũng là khó khăn chung trên thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam - nơi từ ngàn đời nay tư tưởng định kiến “chết toàn thây” đã ăn sâu vào tiềm thức, tư tưởng.

Vợ chồng chị Trần Thị Dung nói về nghĩa cử hiến giác mạc khi con trai qua đời.

Vợ chồng chị Trần Thị Dung (huyện Hải Hậu), là một trong số 66 gia đình thuộc Giáo phận Bùi Chu được vinh danh khi có người thân qua đời hiến tặng giác mạc năm 2018. Chị chia sẻ, con trai chị - bé Phạm Trần Minh mới 8 tuổi đã phải lìa xa anh chị mãi mãi vì bệnh ung thư quái ác. Nhưng chị tin chắc rằng, ở trên thiên đàng, con chị sẽ mãn nguyện vì đã giúp ai đó tìm lại ánh sáng. “Trong lúc con trai phải chống chọi với những cơn đau đớn. Tôi nén đau thương, kể cho con nghe về câu chuyện hiến tặng giác mạc của bé gái Hải An khi qua đời và hỏi “Con có đồng ý làm như Hải An để giúp cho người mù sáng mắt trở lại không? Con tôi đồng ý và bảo rằng “Nếu lấy được bộ phận nào của con để cứu người, mẹ cứ lấy nhé”. Khi con mất, tôi đã thông báo cho người ở giáo xứ địa phương để báo cho bệnh viện. Chứng kiến bác sĩ lấy giác mạc của con, tôi không cầm được nước mắt, chỉ biết cầu nguyện cho con và người nhận giác mạc của con trai tôi sẽ được ghép giác mạc thành công. Con tôi sẽ sớm gặp lại bố mẹ và người thân trong gia đình", chị Dung nấc nghẹn nói./.

Bệnh viện Mắt Trung ương và linh mục tặng bằng khen cho thân nhân người hiến giác mạc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận