Phẫu thuật rotbot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện K ứng dụng thành công phẫu thuật rotbot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng trong điều trị ung thư tuyến giáp.

 

Phương pháp hiện đại nhất cho người bệnh ung thư tuyến giáp

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, ung thư tuyến giáp có xu hướng ngày càng trẻ hóa, bởi không ít trường hợp bệnh nhân (BN) dưới 30 tuổi. PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết: Phẫu thuật mổ mở tuyến giáp là phương pháp kinh điển được áp dụng trong ung thư tuyến giáp từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại sẹo dài ở vùng trước cổ gây mất thẩm mỹ choBN đặc biệt là những phụ nữ trẻ. Để khắc phục nhược điểm này, gần đây, các bác sĩ của Bệnh viện K đã có cách tiếp cận mới là phẫu thuật robot qua đường tiền đình miệng cho phép tiếp cận cả hai thùy tuyến giáp mà hoàn toàn không để lại sẹo trên da. “Phẫu thuật robot qua tiền đình miệng có nhiều ưu điểm vượt bậc so với phẫu thuật nội soi, đó là: quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn. Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội mà BN có thể cảm nhận rất rõ ràng, đó là: đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng”, PGS.TS Phạm Văn Bình cho hay.

Bệnh viện K ứng dụng thành công phẫu thuật rotbot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng cho trường hợp ung thư tuyến giáp đầu tiên vào tháng 9/2022.Phẫu thuật robot là phương pháp mới nhất hiện nay, đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật tuyến giáp. Phương phápnày hiện mới áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc… Cho tới nay, Bệnh viện K là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam được trang bị hệ thống phẫu thuật robot Da Vinci Xi tiên tiến, hiện đại. Bệnh viện K cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á phẫu thuật robot cắt tuyến giáp thành công qua đường tiền đình miệng điều trị ung thư tuyến giáp.

Tầm soát sớm để điều trị kịp thời

BN Bùi Thị H (28 tuổi) đi khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện K phát hiện u giáp ở thùy phải với kích thước 4x5mm, chưa phá vỏ (TIRADS 5), thuỳ trái bình thường không có u. Sau khi chọc tế bào u thuỳ phải dưới siêu âm, kết quả là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm c T1aN0M0. Chị H được tư vấn phẫu thuật bằng hệ thống robot Davinci thế hệ Xi tiếp cận qua đường tiền đình miệng, sẽ đáp ứng tối đa những mong muốn của người bệnh và đảm bảo hiệu quả điều trị.

Dưới sự chỉ đạo của các bác sĩ Bệnh vin K, chị H được phẫu thuật robot cắt thuỳ phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm. Sau mổ hơn 1 ngày, BN đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại, ổn định và ra viện vào ngày thứ 5. Khi tái khám sau mổ 2 tuần, chị H thấy sức khỏe ổn định, và hài lòng khi vết mổ đảm bảo thẩm mỹ. Chị H chia sẻ: "Khi phát hiện ung thư tuyến giáp phải phẫu thuật tôi rất hoang mang, lo lắng. Nhưng khi nghe các bác sĩ giải thích tôi được phẫu thuật với công nghệ tiên tiến, sẽ không để lại sẹo nên tôi vững tin hơn rất nhiều".

Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội: đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng.

Còn chị Nguyễn Thị H (40 tuổi) chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm c T1aN0M0. Chị Nguyễn Thị H cũng được phẫu thuật robot cắt thuỳ phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm qua tiền đình miệng. Kết quả sau mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm. Bệnh nhân nằm viện 4 ngày ra viện ổn định. Sau ca phẫu thuật, chị H rất vui mừng vì có thể ăn uống, sinh hoạt trở lại và ra viện sau 4 ngày điều trị. Chị H nói: “Tôi không có cảm giác là mình vừa trải qua ca phẫu thuật. Tôi không có cảm giác đau, không thấy sẹo, không chảy máu; sau khi tỉnh lại tôi ăn cháo và đi lại bình thường”.

BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ cảnh báo, hiện nay ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hóa. Mặc dù ung thư tuyến giáp thể biệt hóa là bệnh có tiên lượng tốt nhưng người bệnh cần chủ động tầm soát định kỳ để được phát hiện bệnh sớm và đưa ra phương án điều trị phù hợp, kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

Việc Bệnh viện K ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng, đặc biệt là triển khai thường quy kỹ thuật phẫu thuật robot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng sẽ đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại Việt Nam, mở ra cơ hội mới giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng vào nền y học nước nhà./.

“Việc thực hiện thành công phẫu thuật rotbot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại Việt Nam”.

PGS.TS Phạm Văn Bình

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận