Có nên xông lá chữa Covid-19?

Khi bị Covid-19, tổn thương đường hô hấp cả trên và dưới do đó cơ thể đang thiếu oxy, lúc xông trùm chăn kín lại càng thiếu oxy làm cho người bệnh thêm đau đầu

 

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội chia sẻ nhiều hình thức xông hơi bằng các loại lá mà nhiều người cho là phương pháp chữa Covid hữu hiệu. Thậm chí, có F0 còn khoe khỏi bệnh là nhờ xông hơi 2-3 lần/ngày và uống nước từ củ sả, gừng đun nóng.

PGS.TS.BS Đinh Vạn Trung, nguyên Chủ nhiệm khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo: Khi bị cảm cúm thông thường người ta không được xông nước lá thơm khi đang phát bệnh như đang sốt… mà chỉ xông khi đã khỏi bệnh. Theo đông y, khi khỏi bệnh cảm cúm thì xông là để thông kinh mạch - có nghĩa là làm giãn các tuyến mồ hôi thải các chất độc trong cơ thể được tích tụ trong những ngày cơ thể nhiễm bệnh, làm cho người bệnh có cảm giác khoan khoái, khỏe hẳn ra. Covid khác hẳn cảm cúm nên không thể áp dụng các biện pháp dân gian dành cho cảm cúm vào chữa Covid. Bởi thứ nhất, khi bị Covid-19, tổn thương đường hô hấp cả trên và dưới do đó cơ thể đang thiếu oxy, lúc xông trùm chăn kín lại càng thiếu oxy làm cho người bệnh thêm đau đầu, váng vất, SpO2 giảm, nhịp tim nhanh.

Khi bị Covid-19, tổn thương đường hô hấp cả trên và dưới do đó cơ thể đang thiếu oxy,  lúc xông trùm chăn kín lại càng thiếu oxy làm cho người bệnh thêm đau đầu, váng vất, SpO2 giảm, nhịp tim nhanh.

Thứ hai, việc lạm dụng xông, xông nhiều lần trong ngày, nhiệt độ cao của hơi nước có thể gây nên các phản ứng của cơ thể như khó chịu trong người, gây bỏng niêm mạc mũi, họng làm cho virus càng dễ xâm nhập sâu hơn vào cơ thể. Một số người có thể bị dị ứng hoặc kích thích với những hương vị của lá xông gây choáng váng, bứt rứt… Đặc biệt, khi đang sốt thì tuyệt đối không được xông vì sẽ làm tăng thêm nhiệt độ trong cơ thể.

Thứ ba, khi hơi nước bốc lên, những hạt khuếch tán có thể mang theo rất nhiều virus tỏa ra khắp phòng dễ lây cho những người khác trong gia đình.

Cũng chưa có căn cứ khoa học cho thấy việc đun nước gừng sả cho F0, F1 có thể diệt Covid-19. Trái lại một số người có thể bị kích ứng đường tiêu hoá gây nên đau bụng, rối loạn tiêu hoá…

Tóm lại, chúng ta chưa nên áp dụng bất cứ biện pháp đông y nào vào chữa Covid vì Covid mới xuất hiện 2 năm, trong khi việc chữa trị bằng đông y phải đúc kết hàng trăm, hàng ngàn năm./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận