Nâng mũi bằng chỉ và những lưu ý

Nâng mũi bằng chỉ đang là một trong những 'hot trend' khá thịnh hành nhờ tính tiện lợi cao, ít xâm lấn và hiệu quả nhanh...

 

Nâng mũi bằng chỉ đang là một trong những “hot trend” khá thịnh hành nhờ tính tiện lợi cao, ít xâm lấn và hiệu quả nhanh. Thế nhưng, liệu khách hàng đã hiểu hết về phương pháp thẩm mỹ này?

Biến chứng nguy hiểm khi nâng mũi bằng chỉ

Theo TS.BS Phạm Ngọc Minh, khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Trung tâm Sọ mặt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Nâng mũi bằng chỉ là một trong những dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được phái đẹp ưa chuộng trong vài năm trở lại đây. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng những sợi chỉ không tiêu hoặc chỉ sinh học có thể tự tan theo thời gian, sợi chỉ được đưa vào mũi bằng cách dùng kim tiêm, sau đó sẽ nắn và tạo dáng mũi.

Những sợi cước được bác sĩ Minh lấy ra từ ca nâng mũi bằng chỉ tư một cơ sở spa. (Ảnh: BCCC)“Nâng mũi bằng chỉ có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đây được coi là phương pháp thẩm mỹ khá an toàn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều biến chứng gây nguy hại cho sức khoẻ do bị biến tướng khi chuyển giao vào Việt Nam. Không ít bệnh nhân phải đến cấp cứu tại các bệnh viện để cứu vãn chiếc mũi đang bị biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi vĩnh viễn, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi… Những biến chứng trên đa phần do bệnh nhân thực hiện cấy chỉ, nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa nhỏ không đảm bảo điều kiện y tế, thậm chí có cả trường hợp thực hiện tại nhà”, TS Minh cho hay.

Cần chọn cơ sở làm đẹp uy tín

Theo TS.BS Phạm Ngọc Minh, để mũi có hình dáng đẹp, bên cạnh các phương pháp phẫu thuật nâng mũi như nâng mũi bọc sụn hay nâng mũi cấu trúc, nâng mũi bằng chỉ hiện là phương pháp rất phổ biến và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để tạo hình thành công chiếc mũi hợp với khuôn mặt cần đến bàn tay của những bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm cũng như cơ sở đảm bảo vô trùng vô khuẩn… bởi quá trình đưa chỉ vào bên trong cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu thực hiện không đúng cách, sẽ có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Hoặc nếu cấy chỉ vào không đều có thể gây hiện tượng sống mũi lệch, mất cân đối.

Chất lượng chỉ cũng là vấn đề cần được quan tâm. Bất cứ một mặt hàng nào trên thị trường hiện nay đều không tránh khỏi tình trạng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng và gây ảnh hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng. Do vậy khi làm đẹp, khách hàng nên lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín để được sử dụng loại chỉ đảm bảo nguồn gốc chính hãng.

TS.BS Phạm Ngọc Minh kiểm tra mũi cho khách hàng sau phẫu thuật nâng mũi.“Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bó chỉ đưa vào không tương thích với cơ địa gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, chảy máu kéo dài… Trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng đau sưng kéo dài, viêm thân mũi, nhiễm trùng thủng đầu mũi, chân mũi thò ra ngoài khiến cho mũi bị biến dạng, bị vẹo hay 2 lỗ mũi không đều nhau. Những trường hợp đó rất khó để lấy các sợi chỉ không tương thích ra khỏi mũi. Chúng tôi phải nạo vét trong mũi sẽ khiến người bệnh rất đau đớn. Bên cạnh đó, quá trình nạo không thể lấy hết chỉ ra. Nếu chỉ sót lại trong mũi rất dễ nhiễm trùng và sẽ tạo thành ổ chứa vi trùng, gây tình trạng viêm nhiễm nặng, hoại tử”, bác sĩ Minh cảnh báo.

Điển hình là bệnh nhân N.V.A (22 tuổi, ở Hà Nội) khi nghe quảng cáo về nâng mũi bằng chỉ collagen vừa đẹp vừa không đau lại chi phí thấp…, A đã quyết định thực hiện. Tuy nhiên, sau nâng mũi 6 ngày, chị A thấy mũi ngày càng sưng mọng. Chị A cho biết, ngay sau khi luồn chỉ mũi chỉ đã xuất hiện tình trạng lệch vẹo, và được giải thích là sưng nề. Tuy nhiên, sống mũi có hiện tượng lệch rõ, lỏng lẻo dần, kèm theo đau nhức tăng dần theo thời gian. Điều này khiến chị cảm thấy rất stress, tự ti khi ra đường. Chị A đến BV108 khám thì mới biết mình thẩm mỹ bị hỏng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định lựa chọn phương án tháo bỏ chỉ cũ, tạo hình lại đầu mũi và đặt chất liệu mới. Là người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, BS Minh cho biết: “Sau khi lấy chỉ cũ ra thì thấy đây chính là những sợi cước trong chứ không phải chỉ collagen như quảng cáo. Rất may, chị A đến khám sớm, nên sau mổ tình trạng mũi cải thiện rõ rệt về kiểu dáng và sớm lành vết thương”, bác sĩ Minh cho hay.

Theo bác sĩ Minh, hiện tại có rất nhiều phương pháp nâng mũi để khách hàng lựa chọn, tuy nhiên các chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ có uy tín, có đội ngũ tư vấn, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện dịch vụ. Qua thăm khám, tuỳ vào tình trạng, cấu trúc mũi cũng như khuôn mặt của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Việc ham rẻ hay tin vào những quảng cáo với "một tấc lên trời" sẽ xảy ra nhiều hậu quả khó lường, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận