Những điều cần biết về vaccine Pfizer cho trẻ em dưới 12 tuổi

Hiện vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Tuy nhiên, với độ tuổi dưới 12 khi tiêm vaccine phản ứng sẽ như thế nào?

 

Được biết, tháng 9/2021, Pfizer đã gửi dữ liệu thử nghiệm ban đầu vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi tới Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và vaccine này có thể được phê duyệt để cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) trong thời gian tới.

Cho đến nay, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) ước tính rằng hơn 5,8 triệu trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo AAP, phần lớn trẻ em phát triển COVID-19 chỉ bị bệnh nhẹ. Các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường hoặc cúm như nghẹt mũi, đau họng, mệt mỏi, sốt nhẹ, sổ mũi… Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn đặc biệt khi có sự lan rộng của biến thể Delta.

Trẻ em có bệnh nên như béo phì có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng COVID-19 nhất và cần nhập viện điều trị. Kể từ khi đại dịch bùng phát, có gần 600 trẻ em dưới 18 tuổi đã tử vong, điều đó có nghĩa là tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở trẻ em là cực kỳ thấp.

Vaccine Pfizer đang được thử nghiệm để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi

Các thử nghiệm và nghiên cứu tác dụng, độ an toàn của vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi bắt đầu vào tháng 3/2021. Liều lượng được đưa ra bao gồm hai liều, mỗi liều 10 microgam, cách nhau 21 ngày. Tổng cộng, khoảng 4.500 trẻ em đã được đăng ký tiêm tại bốn quốc gia - Mỹ, Phần Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Để đo phản ứng của kháng thể, Pfizer đã nghiên cứu hiệu giá trung bình hình học (GMT) ở những người tham gia 1 tháng sau khi họ nhận liều thứ hai. Pfizer nhận thấy GMT tương tự về mặt thống kê ở trẻ em từ 5-11 tuổi so với ở những người từ 16-25 tuổi. Các tác dụng phụ cũng được phát hiện là tương tự với nhóm tuổi đó.

Pfizer đã gửi dữ liệu thử nghiệm của họ cho FDA vào ngày 28/9 đối với trẻ em từ 5-11 tuổi. FDA đã công bố một cuộc họp ủy ban cố vấn để xem xét dữ liệu này vào ngày 26/10. Các chuyên gia đang mong đợi trong thời gian sớm nhất loại vaccine này có thể sẽ được bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tại thời điểm này, Pfizer sẽ là lựa chọn duy nhất ở Mỹ cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Các lựa chọn vaccine COVID-19 khác cho trẻ em

Tại thời điểm này, Pfizer sẽ là lựa chọn duy nhất ở Mỹ cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Moderna cũng đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong nhóm tuổi này. Johnson & Johnson cũng có kế hoạch thử nghiệm ở trẻ em dưới 18 tuổi, nhưng họ chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào.

Hiện tại, chỉ có vaccine Pfizer được phép sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên; chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới đủ điều kiện nhận vaccine Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Tính an toàn của vaccine Pfizer COVID-19 ở trẻ em

Các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy vaccine Pfizer an toàn và hiệu quả khi được sử dụng để ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, FDA chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tính an toàn và hiệu quả của vaccine vì họ chưa họp để xem xét và thảo luận về dữ liệu thử nghiệm.

Về cơ bản, vaccine được coi là an toàn để sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và hầu hết các chuyên gia mong đợi một đánh giá an toàn tương tự sẽ được thực hiện cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tác dụng phụ của vaccine Pfizer COVID-19 ở trẻ em

Giống như với bất kỳ loại vaccine nào, trẻ em có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm một hoặc cả hai liều vaccine COVID-19. Điều này là do vaccine khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch (đó là một điều tốt). Nhưng điều này có thể đi kèm với các tác dụng phụ nhẹ, bao gồm đau, sưng hoặc đỏ ở chỗ tiêm, sốt, ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi đau cơ hoặc khớp.

Những tác dụng phụ này được coi là nhẹ và thường hết trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi chủng ngừa.

Hiếm khi vaccine có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn ở cả người lớn và trẻ em. Đã có báo cáo về thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em trai, gặp một loại viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine. Điều này đang được nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ trong các thử nghiệm lâm sàng, và tác dụng phụ đặc biệt này vẫn được coi là cực kỳ hiếm.

Nếu trẻ bị đau ngực, khó thở hoặc nhịp tim tăng lên trong vòng một tuần sau khi tiêm vaccine hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Vì, cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với vaccine, mặc dù những phản ứng đó rất có thể xảy ra trong vòng 15 phút đầu tiên./.

CTV Vũ Gia/VOV.VN( biên dịch)
Heathline

 

Bình luận

    Chưa có bình luận