TP.HCM đề xuất rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine: Chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia nêu quan điểm trước đề nghị giảm thời gian tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 AstraZeneca của TP.HCM.

 

TP.HCM mới đây đề nghị rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống còn 6 tuần. Về vấn đề này, một chuyên gia tiêm chủng cho rằng, theo nghiên cứu của nhà sản xuất thì khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca là 8-12 tuần. Khoảng thời gian này là thích hợp để hiệu lực bảo vệ của vaccine ở mức cao.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở một số quốc gia khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca trong 8-12 tuần sẽ đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất. Hướng dẫn của Bộ Y tế khi triển khai tiêm chủng mũi 2 vaccine này tại Việt Nam cũng là 8-12 tuần sau mũi 1.

Tuy nhiên, hiện một số nhóm nguy cơ cao thường xuyên tiếp xúc với ca bệnh cần phải tiêm đủ 2 mũi. Vì vậy, có thể tính toán việc tiêm mũi 2 sớm hơn, trong khoảng 4-12 tuần.

“Trước đây nhà sản xuất cũng hướng dẫn và áp dụng tại nhiều nước việc tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 4-12 tuần rồi. Nhưng sau này khi nghiên cứu, tính toán, nhà sản xuất hướng dẫn khoảng cách giữa 2 mũi là 8-12 tuần mới đáp ứng miễn dịch tốt nhất”, chuyên gia nói.

Chung quan điểm, TS.BS Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh và Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, kiến nghị giảm thời gian tiêm giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca xuống 6 tuần thay vì 8-12 tuần của Sở Y tế TP.HCM là hợp lý.

Bởi từ trước đến nay, nhà sản xuất AstraZeneca luôn khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine của hãng là từ 4 -12 tuần. Còn mốc từ 8 - 12 tuần được đưa ra từ các nghiên cứu trên thế giới, là khoảng thời gian lý tưởng nhất, giúp vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu nhất.

Việc giảm khoảng cách giữa 2 mũi vaccine xuống 4-8 tuần cũng chỉ làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine, nhưng không đáng kể so với mốc 8-12 tuần.

“Tại Việt Nam, ban đầu do chúng ta còn khan hiếm vaccine nên ưu tiên phủ rộng mũi 1 trước sau đó tiêm mũi 2. Nhưng hiện vaccine về nhiều, những nơi dịch bùng phát mạnh như TP.HCM thì cấp thiết nhanh chóng đảm bảo hiệu lực bảo vệ cao nhất cho người dân. Do đó, thay vì chờ 8-12 tuần, theo tôi nên hoàn thiện mũi 2 sớm”, BS Điền nói.

Việc giảm khoảng cách giữa 2 mũi vaccine xuống 4-8 tuần làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine, nhưng không đáng kể so với mốc 8-12 tuần.

Cũng theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM, với tình hình dịch bệnh như hiện nay ở TP.HCM thì không cần thiết phải kéo dài thời gian chờ tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca như hiện nay. Bởi rất có thể người dân sẽ nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình chờ đợi được tiêm mũi 2.

BS Khanh cho rằng có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 AstraZeneca xuống còn 6 tuần, thậm chí 4 tuần. “Với tình hình dịch bệnh như hiện nay tại TP.HCM thì kéo dài thời gian tiêm 2 mũi vaccine tôi cho là không cần thiết. Chúng ta nên tính toán rút ngắn xuống còn 6 tuần, thậm chí 4 tuần. Bởi mũi 2 rất quan trọng, cũng cần tiêm sớm để nâng cao hiệu quả bảo vệ. Còn mốc thời gian 8-12 tuần chúng ta vẫn cần tính đến trong trường hợp không có dịch bệnh”, BS Khanh nói.

Liên quan tới đề xuất xin giảm thời gian tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca xuống còn 6 tuần, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được đề nghị của TP.HCM.

Ông Tấn khẳng định, nguyên tắc tiêm chủng hiện nay tại Việt Nam vẫn đang thực hiện theo hướng dẫn lịch tiêm của Bộ Y tế và nhà sản xuất. Do đó, dù đề nghị trên của TP.HCM nhằm mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhưng Cục vẫn phải xem xét thật kỹ vì còn phụ thuộc vào hướng dẫn của Bộ và lịch tiêm chủng nên tuân thủ hướng dẫn chung.

PHẠM QUÝ/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận