Phẫu thuật và điều trị thành công cho trẻ sinh non teo ruột bẩm sinh

Phương pháp phẫu thuật nối lại ruột là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi.

 

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Sơn La vừa điều trị thành công cho trẻ sinh non bị teo ruột bẩm sinh, suy hô hấp bằng phương pháp phẫu thuật nối lại ruột - là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi.

Ca bệnh khó, phức tạp

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Sơn La, bé gái B.T.H (Mường Nhé, Thuận Châu) chào đời khi mới được 32 tuần tuổi, bị teo ruột bẩm sin. Bé đã thoát khỏi cửa tử khi được các y, bác sĩ phẫu thuật cấp cứu lúc mới 2 ngày tuổi. Đây là một dị tật hiếm gặp với tỷ lệ 1/1.500 trẻ sinh ra. Đặc biệt, bệnh nhi được cứu sống là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các khoa điều trị của BV này.

Theo lời kể của gia đình bé H, trong thời kỳ mẹ bé mang thai, có đi siêu âm định kỳ kiểm tra và được bác sĩ kết luận nghi ngờ thai bị tắc tá tràng. Sau khi chào đời chưa được bao lâu, bé H có biểu hiện bất thường, nôn nhiều, bụng chướng, khó thở và được chuyển tới BVĐK tỉnh trong tình trạng thở yếu, bụng chướng căng.

Sau khi tiến hành hội chẩn giữa các bác sĩ chuyên khoa Sơ sinh và chuyên khoa Ngoại, kết hợp thực hiện các thăm dò chức năng, xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bệnh nhi có tắc ruột bẩm sinh nghi do teo ruột/sơ sinh non tháng nhiễm trùng huyết, đúng với kết quả siêu âm thai nhi trước đó. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật khi 2 ngày tuổi.

Là bác sĩ mổ chính cho bệnh nhi, bác sĩ Đinh Khắc Trường chia sẻ: Đây là ca phẫu thuật phức tạp vì là bệnh lý tắc ruột sơ sinh, bệnh nhi là trẻ sơ sinh mới 2 ngày tuổi, với cân nặng chỉ 1,3kg nên kỹ thuật phẫu thuật và gây mê cần phải có bác sĩ được đào tạo chuyên khoa cùng với hệ thống trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng, eo ruột là một trong những dị tật bẩm sinh phổ biến gây tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Điều trị teo ruột bằng phương pháp phẫu thuật, chủ yếu là cắt đoạn ruột và lập lại lưu thông ruột. Các biến chứng liên quan đến teo ruột chủ yếu là rò miệng nối, hẹp miệng nối, hội chứng ruột ngắn…

Theo bác sĩ gây mê chính - BSCKI Đỗ Văn Nghĩa, đây là trường hợp gây mê khó khăn vì trẻ non tháng, cân nặng thấp, chức năng hô hấp tuần hoàn chưa hoàn chỉnh… Các bác sĩ đã tiến hành gây mê nội khí quản cho trẻ, đặt ống thông dạ dày, giảm chướng bụng. Trong suốt quá trình khởi mê, phẫu thuật trẻ được theo dõi sát mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ, SPO2, eTCO2… Kết hợp bù nước điện giải, truyền dịch nuôi dưỡng. Sau phẫu thuật bệnh nhi được chuyển đến chăm sóc, hồi sức tích cực tại khoa Nhi.

Sau 50 ngày kiên trì, bền bỉ của đội ngũ y bác sĩ khoa Nhi, BVĐK tỉnh Sơn La điều trị và chăm sóc cho bé H, ngày 31/8/2021, sức khỏe của bé tiến triển khả quan và đã ổn định: ăn tốt, tăng cân và không còn triệu chứng tắc ruột và được chỉ định cho ra viện.

Phối hợp chặt liên khoa

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng khoa Nhi cho biết: Bệnh nhi được chuyển đến khoa trong tình trạng có khá nhiều vấn đề về sức khỏe sau phẫu thuật như vấn đề về hô hấp, tuần hoàn, nhiễm trùng huyết, thiếu máu, hạ đường huyết, hạ thân nhiệt ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, việc chăm sóc trẻ cũng được đặc biệt quan tâm để tránh tình trạng nhiễm trùng vết mổ. Bệnh nhi được chỉ định nằm lồng ấp, điều trị nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn kết hợp sử dụng các loại kháng sinh, truyền máu 3 lần. Quá trình chăm sóc bệnh nhi các điều dưỡng trong khoa luôn kiên trì, cẩn thận từng khâu trong quá trình chăm sóc, có những đêm thức trắng lấy ven cho bé vì ven của bé rất khó lấy và hay bị vỡ.

Sau thời gian được các bác sĩ điều trị tích cực tại khoa Nhi, sức khỏe của bé B.T.H dần hồi phục: không còn nhiễm trùng, bé có thể ăn bằng đường miệng và đại tiện. Sau 50 ngày kiên trì, bền bỉ của đội ngũ y bác sĩ khoa Nhi điều trị và chăm sóc cho bé, ngày 31/8/2021, sức khỏe của bé tiến triển khả quan và đã ổn định: ăn tốt, tăng cân và không còn triệu chứng tắc ruột và được chỉ định cho ra viện.

Điều trị teo ruột bằng phẫu thuật nối lại ruột là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi vì nguy cơ biến chứng liên quan đến miệng nối trong teo ruột rất cao. Đây là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng và nhẹ cân nhất được gây mê và phẫu thuật thành công tại BVĐK tỉnh Sơn La./.

Hương Giang

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận