Lưu ý khi tự test nhanh Covid-19

Việc để người dân tự lấy mẫu bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 sẽ giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch.

 

Việc xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2 do người dân tự thực hiện theo từng hộ gia đình nhằm bóc tách một lần nữa các F0 tại cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 23/8 TP.HCM bắt đầu triển khai việc xét nghiệm cộng đồng cho toàn bộ người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến hướng dẫn trực tiếp người dân ở TP Thủ Đức, quận Tân Phú… tự test nhanh. Tại đây, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh, đồng thời có những chỉ đạo, hướng dẫn sâu sá việc tự test nhanh Covid-19 tại nhà. Với sự hỗ trợ tích cực của các tình nguyên viên, sự sâu sát của nhân viên y tế thì người dân có thể lấy mẫu đúng kỹ thuật, mẫu sẽ đảm bảo cả về chất lượng lẫn số lượng. Việc tổ chức, hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi thực hiện test diện rộng. Việc để người dân tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 sẽ giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch. Đồng thời cũng giảm tải công việc cho ngành y tế trước áp lực xét nghiệm diện rộng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Chung cư Sài Gòn Gateway, TP. Thủ Đức. (Ảnh: Diễm Hằng)Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành những quyết định, chỉ thị, công điện đối với tình hình mới, TP.HCM cũng đã xác lập trạng thái mới trong vòng 1 tháng từ 15/8 đến 15/9. Như vậy, việc sử dụng xét nghiệm để phát hiện bằng được F0 là hết sức quan trọng.

Theo chỉ đạo mới nhất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, TP sẽ xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân tại các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ cao (vùng cam) và vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) của thành phố trong 14 ngày tới. Riêng các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ thuộc vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng sẽ thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (5 hoặc 10 tuỳ theo vùng) theo đại diện hộ gia đình. Tần suất xét nghiệm là 2 lần, cách nhau 7 ngày.

Các đội xét nghiệm của từng địa phương, trong đó mỗi đội phụ trách 4 tổ dân phố, tổ nhân dân, cấp phát sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên nhanh đến từng hộ dân có khả năng tự thực hiện xét nghiệm. Việc cấp dụng cụ test nhanh đến cho người dân phải có sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân hoặc ban quản lý khu phố, ấp... Đối với người dân không thể tự thực hiện xét nghiệm, đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình.

Sau 30 - 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp có kết quả dương tính vào danh sách và xử lý những ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế./.

Các bước thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 2: Tiến hành tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong hộ gia đình.

Bước 3: Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần)

Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3-5 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 7: Đọc KQ sau 15-30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm.

Trường hợp dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm.

Giang Hương

 

Bình luận

    Chưa có bình luận