Phân biệt lây nhiễm đột phá và tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Những người đã được tiêm chủng vẫn có thể nhiễm COVID-19 và vẫn có nguy cơ truyền bệnh cho người khác.

 

Giờ đây, tiêm chủng chắc chắn đã được chứng minh lâm sàng để giảm nguy cơ mắc COVID-19 và các biến chứng liên quan đến căn bệnh này. Tuy nhiên, vẫn xảy một số trường hợp lây nhiễm đột phát sau khi tiêm vaccine COVID-19. Nhiều người đã bối rối trước việc họ đang gặp các tác dụng phụ của vaccine hay là các triệu chứng của lây nhiễm đột phá. Dưới đây là những điều cần lưu ý để phân biệt chúng.

Một số triệu chứng lây nhiễm đột phá giống với tác dụng phụ sau tiêm chủng

Bất kể đó là một trường hợp đột phá hay chỉ là những tác dụng phụ do tiêm chủng, bất kỳ triệu chứng nào cũng cần được điều tra thêm, nếu nó trở nên đáng lo ngại khiến bạn không thực hiện các công việc thường xuyên hoặc có thể có nguy cơ lây nhiễm.

Cả trường hợp lây nhiễm đột phá và các phản ứng sau tiêm chủng đều có thể có một số triệu chứng phổ biến, chẳng hạn như: sốt (nhiệt độ cấp thấp hoặc trung bình), đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi và suy nhược.

Giờ đây, tiêm chủng chắc chắn đã được chứng minh lâm sàng để giảm nguy cơ mắc COVID-19 và các biến chứng liên quan đến căn bệnh này.

Phân biệt lây nhiễm đột phá và tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Có một số cách để phân biệt xem những gì bạn mắc phải là một trường hợp đột phá sau tiêm chủng hay các tác dụng phụ, cụ thể là thông qua mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng mà bạn mắc phải.

Thứ nhất, các trường hợp đột phá có khả năng xảy ra cao nhất nếu bạn nghi ngờ có tiếp xúc với với một người nào đó mắc COVID-19 trong thời gian tiêm chủng.

Thứ hai, điều quan trọng cần nhớ là các triệu chứng COVID-19 tự xuất hiện và nhiễm trùng đột phá có xu hướng trầm trọng hơn về cường độ, đồng thời có thể xuất hiện bất kỳ ngày nào sau khi tiêm chủng. Tuy nhiên, tác dụng phụ của vaccine chỉ xảy ra một hoặc hai ngày sau khi tiêm chủng, và trong hầu hết các trường hợp là tạm thời kéo dài.

Thứ ba, bản chất dễ lây lan của các triệu chứng cũng là điều cần lưu ý. Các tác dụng phụ không bao giờ lây truyền vì chúng không phải do virus truyền nhiễm gây ra mà là một protein đột biến vô hại. Trong khi đó, các triệu chứng nhiễm COVID-19 đột phá có thể lây lan sang người khác.

Bản thân vaccine không thể dẫn đến kết quả dương tính trong xét nghiệm RT-PCR, vì lượng protein tăng đột biến có trong chúng, ngay cả khi dẫn đến sự gia tăng kháng thể. Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy sự khác biệt trong các triệu chứng của mình (hoặc tác dụng phụ) vài ngày sau khi chủng ngừa hoặc cường độ của các triệu chứng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn, thì việc làm xét nghiệm COVID-19 có thể hữu ích và khiến bạn an tâm hơn./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch)
Theo Times of India

 

Bình luận

    Chưa có bình luận