TP.HCM: Tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19

Cùng với việc khống chế các ổ dịch, TPHCM đang đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với nhiều biện pháp linh hoạt.

 

Có mặt tại các điểm tiêm chủng ở quận Gò Vấp; quận 10…TP.HCM trong ngày 1/8, Tổ công tác của Bộ Y tế đã có nhiều tư vấn, hướng dẫn để việc tiêm đạt hiệu quả cao nhất.

Tại điểm tiêm chủng Trường tiểu học An Hội (phường 8, quận Gò Vấp) người dân xếp hàng ngay ngắn khi đi tiêm chủng. Từng xóm/hẻm đi theo khung giờ quy định đã được thông báo trước. TS.BS Nguyễn Trung Hòa, GĐ Trung tâm y tế quận Gò Vấp cho biết: Tôi túc trực ở đây để đảm bảo việc tiêm tốt nhất. Gò Vấp có đến hơn 500.000 người từ 18 tuổi trở lên. Làm nhanh việc tiêm chủng được ngày nào thì kiểm soát tốt đại dịch ngày đó. Hiện nay, mỗi ngày Gò Vấp tiêm chủng được khoảng 10.000 liều. Tổng cộng đã tiêm được gần 30.000 liều. Việc tiêm diễn ra ở điểm cộng đồng và điểm cố định. Việc sắp xếp vào bàn tiêm, phòng theo dõi sau tiêm cũng rất chuyên nghiệp.

Các điểm tiêm chủng diễn ra an toàn. (Ảnh: Hà Văn Đạo)

Tại nhiều quận huy động thêm đông đảo hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác tiêm chủng. Tại điểm tiêm Trường tiểu học Măng Non (phường 13, quận 10) nhiều nhân viên y tế tư nhân tận tình khám sàng lọc và tiêm cho người dân. Đại diện Phòng khám đa khoa Hạnh Phúc đang tiêm tại đây cho biết: Luôn nỗ lực cùng chính quyền chống dịch. Lần này phòng khám huy động 15 y, bác sĩ hỗ trợ tiêm chủng vaccine cho quận. Qua nhiều ngày tiêm, không có gì bất thường xảy ra.

Kiểm tra kỹ tại điểm tiêm Trường tiểu học Măng Non, Tổ công tác Bộ Y tế căn dặn: Chú ý đến yếu tố an toàn. Tuy nhiên cũng cần có cách thông báo/cách mời người dân đến tiêm khoa học hơn. Tránh tối đa việc lãng phí thời gian của nhân viên y tế khi người tiêm đến không đủ, không đúng giờ.

Trung tâm Y tế 1uận 10 nhiều ngày nay cũng đang tiến hành tiêm chủng an toàn cho người cao tuổi, nhiều bệnh nền. Tại đây, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400 mũi. Trước khi tiêm, các phường cũng phát phiếu điền thông tin và có những hướng dẫn cặn kẽ về tiêm chủng. Tổ công tác Bộ Y tế gợi mở: Ngoài Trung tâm Y tế Quận thì có thể tiêm cho người cao tuổi ở cơ sở khác để số lượng tiêm được nhanh hơn. Tuy nhiên phải đầy đủ cơ cấu của kíp tiêm chủng, có xe cấp cứu túc trực để xử trí kịp thời mọi tình huống.

 Việc sắp xếp vào bàn tiêm, phòng theo dõi sau tiêm cũng rất chuyên nghiệp.

Để tăng tốc nhanh hơn, TS.BS Nguyễn Trung Hòa cho biết: Trong tháng 8 này, quận Gò Vấp sẽ tăng lên khoảng 16.000-17.000 mũi tiêm/ngày. Phải mở thêm điểm tiêm, tăng đội tiêm. Muốn vậy phải có thêm chi viện của Thành phố. Đặc biệt, sắp tới sẽ tổ chức tiêm tại các khu phong tỏa, các “vùng đỏ” và các khu nhà trọ với sự tham gia của các tổ tiêm lưu động. Ngành y tế rất chú trọng tiêm an toàn khi tiêm lưu động nên người dân có thể yên tâm.

Tại quận Gò Vấp, quận 10 cũng như một số quận khác trong những ngày tới sẽ có nhiều hơn các phòng khám đa khoa tư nhân tham gia tiêm chủng. Công nhân từ các nhà máy, xí nghiệp cũng sẽ được bao phủ tiêm vắc xin nhiều hơn.

Một số bác sĩ ở các cơ sở tư nhân hỗ trợ chống dịch và tiêm chủng đợt này khẳng định: Sẵn sàng sát cánh cùng y tế công lập. Việc tiêm triển khai nhanh, rộng sẽ giúp cho việc khống chế dịch Covid-19 tốt hơn./.

Đến ngày 31/7/2021, TPHCM đã được phân bổ 3 triệu liều vaccine, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước đến thời điểm này.

PV

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận