Chiến dịch 'Không phát hiện = Không lây truyền'

Không phát hiện = Không lây truyền' là thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) với người nhiễm HIV.

 

Ngày 28/11, nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12) Trường ĐH Y Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Việt Nam) - PEPFAR Việt Nam tổ chức sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền”.

“Không phát hiện = Không lây truyền” (Undetectable = Untransmittable) là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) với người nhiễm HIV. Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rằng một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và khi đạt tải lượng vi-rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Theo PGS.TS Lê Minh Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu về lạm dụng chất và HIV, Trường ĐH Y Hà Nôi, tại Việt Nam, việc nâng cao nhận thức về K=K đối với những người sống chung với HIV, những người cung cấp dịch vụ y tế và cộng đồng có rất nhiều lợi ích, bao gồm khuyến khích tuân thủ điều trị liên tục, xét nghiệm tải lượng vi-rút định kỳ và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc CDC Việt Nam cho biết: “Lâu nay chúng ta đều đã biết rằng, người có HIV được điều trị hiệu quả sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khỏe mạnh. Giờ đây chúng ta kết luận được rằng nếu tuân thủ điều trị hàng ngày, người có HIV sẽ không thể lây truyền sang bạn tình của họ. Đây là thông tin đáng mừng, mang ý nghĩa thay đổi cuộc đời đối với những người có HIV, bạn tình và cả gia đình của họ”.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực đánh giá chương trình và hệ thống Y tế hỗ trợ cho công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV ở Việt Nam”, Trường ĐH Y Hà Nội đã hỗ trợ cho 10 tổ chức cộng đồng tại TP.HCM, Cần Thơ, Điện Biên và Hà Nội để thực hiện các sáng kiến của chính họ, nhằm truyền bá thông điệp K=K tới cộng đồng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận