Từ 1/7 sẽ đặt lịch trực tuyến khám chữa bệnh ngoại trú

Việc đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến với nhiều tiện ích cho người dân, nhân viên y tế, bệnh viện cần phải làm ngay.

 

Tại Hội nghị chuẩn bị triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến diễn ra ngày 9/4, Bộ trưởn Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, từ ngày 1/7 hệ thống khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú phải triển khai đặt lịch KCB trực tuyến. Việc đặt lịch KCB trực tuyến với nhiều tiện ích cho người dân, nhân viên y tế, bệnh viện (BV) cần phải làm ngay.

Bộ trưởng đặt ra yêu cầu với hệ thống này là: Thứ nhất, người dân chỉ cần nhập số sổ BHYT vào hệ thống đặt lịch, lập tức hệ thống sẽ chuyển về nơi quản lý số BHYT đó nhằm đảm bảo khi đến cơ sở này, BN sẽ biết được mấy giờ sẽ có mặt tại cơ sở đó, khám bác sĩ nào, phòng bệnh nào…; Thứ hai là chỉ có 1 cổng cho toàn bộ người dân (hệ thống toàn tuyến), giải quyết tình trạng như hiện nay là hệ thống BV nào chỉ dùng được trong BV đó.

Khi BN đến viện, bác sĩ chỉ cần mở phần mềm quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm quản lý BV ra thì tất cả hồ sơ sức khoẻ BN (đăng ký đó) đã có trong phần mềm này (bao gồm lịch sử KCB, thậm chí kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đơn thuốc đã có trước đó). Qua phần mềm này, bác sĩ sẽ biết lịch sử KCB của BN tại tất cả cơ sở y tế đã từng khám, điều trị.

Mục tiêu lớn nhất của hồ sơ sức khoẻ này là "một bệnh án dùng chung" cho tất cả các cơ sở KCB mọi tuyến. Khi BN chọn chuyển tuyến, bác sĩ khám tại các tuyến khác đều nhận được thông tin chuyển tuyến này, bảo đảm không ngắt quãng và liên thông dữ liệu về thông tin sức khoẻ BN sau mỗi lần khám, điều trị, những nội dung cần lưu ý, chống chỉ định,… trong đơn thuốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Bộ Y tế đã thống nhất với BHXH, từ 1/7 năm nay, KCB ngoại trú phải triển khai hệ thống này để được thanh toán chi phí KCB BHYT. Điều này có nghĩa là, nếu các cơ sở KCB không triển khai thực hiện hệ thống mới này sẽ không được thanh toán chi phí dịch vụ KCB BHYT ngoại trú.

Khi dữ liệu được đồng bộ và quản lý tập trung thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và big data (dữ liệu lớn) sẽ trở nên thuận lợi hơn, đáp ứng được tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, tiến tới BV không sử dụng bệnh án giấy. Bộ Y tế sẽ lựa chọn một số địa phương, cơ sở KCB để thí điểm đặt lịch KCB trực tuyến, sau đó sẽ đánh giá cụ thể trước khi nhân rộng triển khai toàn quốc./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận