Mở màn chiến dịch tiêm chủng mở rộng lớn nhất ở Việt Nam

Sau 2 tuần nhập khẩu lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên về nước, ngày 8/3 Việt Nam bắt đầu triển khai chiến dịch TCMR quốc gia lớn nhất từ trước tới nay.

 

Sau 2 tuần nhập khẩu lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên về nước, ngày 8/3 Việt Nam bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia lớn nhất từ trước tới nay.

Chiến dịch tiêm vắc-xin có quy mô lớn nhất ở Việt Nam

Ngày 5/3/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1467/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022. Theo đó, Việt Nam đã bắt đầu triển khai đợt tiêm vắc-xin đầu tiên (từ ngày 8/3) tại 13 tỉnh/thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch và 21 BV điều trị BN Covid-19.

Những mũi vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên mở màn chiến dịch TCMR tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương). (nguồn: Bộ Y tế)Sáng 8/3, bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Hải Dương và BV Bệnh Nhiệt đới TƯ dưới sự giám sát của các đoàn công tác của Bộ Y tế do các Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn dẫn đầu. Để đảm bảo việc tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, các đơn vị đã bố trí các phòng tư vấn trước tiêm, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, cấp cứu... với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho buổi tiêm.

Tại khu vực phía Nam, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là đơn vị được ưu tiên tiêm vắc-xin đầu tiên cho 900 nhân viên y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong trận chiến chống đại dịch Covid-19 khi Việt Nam đã có một trong những “vũ khí” chống dịch đặc hiệu.

Bàn tư vấn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương).Sau khi dịch bệnh bùng phát ở thành phố Hải Dương, BV Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trở thành BV dã chiến số 2. Toàn bộ lực lượng y bác sĩ của BV được huy động tham gia vào công tác chống dịch. Chị Đỗ Thị Nhài (nhân viên trạm y tế phường Tân Hưng) cảm thấy may mắn khi là một trong những người đầu tiên được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại TP. Hải Dương. Chị cho biết, sau 15 phút tại phòng theo dõi sau tiêm, chị thấy sức khỏe không có gì bất thường, vết tiêm không đau, nhịp tim ổn định. “Mình đang nôn nóng được tiêm mũi thứ 2” - chị Nhài vui mừng nói.

Trong 80 người được tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên của tỉnh Hải Dương, có 50 trường hợp ở TP. Hải Dương, 30 trường hợp ở huyện Kim Thành. Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương, cho biết: các trường hợp được tiêm sáng 8/3 đều an toàn, không gặp phản ứng phụ. Tuy nhiên, mọi người đều được hướng dẫn tiếp tục theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ. Có mặt kiểm tra công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đặng Xuân Tuyên nhấn mạnh, việc triển khai tiêm phòng trong bối cảnh dịch bệnh nên quy trình tiêm cần phải hết sức chú ý, đảm bảo an toàn, thực hiện đúng quy trình một chiều, theo dõi sát sao và sẵn sàng phương án xử lý tình huống đột xuất.

Cũng trong sáng 8/3, những liều vắc-xin ngừa Covid đầu tiên đã được tiêm cho 100 cán bộ, bác sĩ nhân viên y tế BV Bệnh Nhiệt đới TƯ. Có mặt ngay từ lúc xe vận chuyển vắc-xin từ kho bảo quản tại quận Đống Đa đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ, PGS.TS Nguyễn Văn Thạch - Giám đốc Bệnh viện cho biết, trước đó, BV đã chuẩn bị mọi quy trình tiêm được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, sàng lọc và kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng cho những cán bộ, nhân viên y tế tiêm trong đợt đầu.

Sáng 9/3, TP. Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại BV Thanh Nhàn. Vui mừng là 1 trong 30 người được tiêm đầu tiên, chị Hoàng Phương Hạnh (nhân viên y tế Khoa Sinh hóa) cho biết: “Do công việc trực tiếp đi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi mắc Covid-19 nên tôi hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy khi có trong danh sách tiêm đợt này của BV, tôi cảm thấy rất hồi hộp, nhưng rất mừng và thấy vững tâm trước đại dịch”.

Lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Việc triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 ở những địa điểm tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục ở một số BV và tiến độ triển khai phụ thuộc vào việc cung ứng vắc-xin của Chương trình TCMR quốc gia. Tất cả các điểm tiêm đều bố trí lực lượng theo đúng mô hình, kịch bản, đặc biệt ở một số phòng khám đa khoa khu vực chúng tôi cử các kíp cấp cứu ở các bệnh viện hạng 1 nhằm hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết", bà Hà nhấn mạnh.

“Không có vắc-xin nào an toàn 100% và không có vắc-xin nào có tác dụng phòng bệnh 100%. Do vậy muốn bảo vệ xã hội khỏi nguy cơ mắc Covid-19, đồng thời với tiêm chủng chúng ta cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế). Tôi tin tưởng rằng, thực hiện tốt những điều này chúng ta nhất định sẽ chặn đứng Covid-19”.

GS.TS Trần Văn Thuấn

Trong đợt 1 tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Hà Nội được Bộ Y tế cấp 8.000 liều. Sở Y tế giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết việc triển khai thực hiện TCMR, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp nhận, phân bổ và sử dụng vắc-xin, đồng thời thực hiện việc rà soát, lập danh sách những đối tượng cần được tiêm vắc-xin trong đợt này. Theo dự kiến, Hà Nội tiến hành tiêm vắc-xin từ ngày 9/3-18/3.

Vững tâm hơn thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch sau tiêm

Trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra công tác tiêm chủng tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, PGS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ - BV chuyên khoa truyền nhiễm hàng đầu của Việt Nam, là đơn vị điều trị quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 kéo dài hơn một năm qua. “Với những mũi tiêm chủng cho các thầy thuốc của BV này, chúng tôi hy vọng rằng tập thể thầy thuốc của BV sẽ thêm vững tâm để cống hiến trí lực và tâm huyết cho cuộc chiến chống Covid-19”, ông Thuấn khẳng định.

Ngày 8/3, 100 cán bộ y tế BV Bệnh Nhiệt đới TƯ được mở màn cho chiến dịch TCMR lớn nhất ở Việt Nam (nguồn: Bộ Y tế)

Theo tin từ Chương trình TCMR quốc gia, trong tháng 3-4/2021 Việt Nam sẽ nhận được 4.177.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cung ứng. Cụ thể, ngày 25/3 Việt Nam sẽ đón nhận 1.373.800 liều vắc-xin và trong tháng 4 sẽ tiếp nhận 2.803.200 liều vắc- xin. Tất cả đều là vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca. Cũng trong tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 1,48 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca do Bộ Y tế mua thông qua VNVC. Tổng cộng trong tháng 3-4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 5,657 triệu liều vắc- xin phòng Covid-19 của AstraZeneca.

Là một trong những người trực tiếp chăm sóc và điều trị cho BN sau khi được tiêm vắc-xin, điều dưỡng Vũ Thị Thanh Thư (Khoa Nội Tổng hợp, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) chia sẻ: “Sau tiêm 1 ngày có sốt nhẹ 37,5 độ, ngoài ra không có phản ứng gì thêm. Sáng 10/3 sức khoẻ của tôi ổn định và tôi vẫn đến BV làm việc bình thường”. Còn TS.BS Vũ Minh Điền (Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch - BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) bày tỏ niềm vinh hạnh khi may mắn là một trong những nhân viên y tế đầu tiên được lựa chọn để tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là sự quan tâm, động viên của Chính phủ, Bộ Y tế đối với lực lượng y tế tuyến đầu. “Sau khi được tiêm vắc-xin tôi hơi mệt mỏi giống như khi tiêm các mũi phòng cúm khác. Đó là phản ứng bình thường của cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, nên không có gì phải lo lắng. Sáng hôm sau tiêm sức khoẻ của tôi ổn định, vẫn đi làm bình thường”, BS Điền cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chia sẻ: “Suốt hơn 1 năm qua, nhân viên y tế gặp áp lực lớn vì mức độ lây nhiễm, tỷ lệ tử vong phức tạp của dịch Covid-19. Dù Việt Nam đã có những thành công trong việc khống chế nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp, do đó những liều vắc-xin đầu tiên này đã góp phần giải tỏa bớt một phần áp lực của chúng tôi".

Có thể nói, những mũi tiêm đầu tiên dành cho lực lượng chống dịch trên tuyến đầu giúp họ vững tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ chống dịch gian nan, vất vả nhưng rất đáng tự hào của ngành y. Cùng với kinh nghiệm hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng, hệ thống của Chương trình TCMR các tuyến cùng với hệ thống tiêm chủng của VNVC sẽ góp phần quan trọng cho việc triển khai thành công tiêm chủng vắc-xin Covid-19 lần này./.

Hương Giang

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận