Trời rét, người già nhập viện tăng mạnh

Hầu hết bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở oxy. Nhóm dễ bị tổn thương nhất là người già.

 

Trong đợt rét này, tại Bệnh viện Phổi Trung ương, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng mạnh. Thông thường, mỗi tháng khoa tiếp nhận khoảng 170 lượt người điều trị nội trú, hiện nay là hơn 220 lượt người/ngày.

Hầu hết bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở oxy. Nhóm dễ bị tổn thương nhất là người già.

Bệnh nhân nhập viện gia tăng do nhiều tác nhân, trong đó thời tiết là một trong những yếu tố làm kịch phát các bệnh về hô hấp như hen phế quản, co thắt phế quản mạn tính.

Bệnh nhân tăng mạnh tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị, lượng bệnh nhân nhập viện trong thời điểm này tại các khoa cấp cứu tăng hơn, do một số bệnh mạn tính có xu hướng trở nặng khi gặp thời tiết khắc nghiệt, cụ thể là nền nhiệt độ quá thấp. Chủ yếu là bệnh lý đường hô hấp, bệnh lý tim mạch.

BS Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, nhiệt độ môi trường thấp, cơ thể chưa kịp thích nghi hoặc thích nghi kém với các cơ chế điều nhiệt có thể làm nặng thêm các bệnh tiềm ẩn, đặc biệt ở người cao tuổi. Quá lạnh có thể làm cho hệ thống mạch máu của cơ thể co lại, dẫn tới các cơn tăng huyết áp, các cơn tăng huyết áp nếu kèm theo các triệu chứng như đau đầu dữ dội, nôn, rối loạn ý thức, tê yếu chân tay... đó là các dấu hiệu nặng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Thời tiết lạnh, khô có thể ảnh hưởng tới các bệnh nhân có bệnh lý đường hô hấp mạn tính, làm tăng các triệu chứng của bệnh như ho nhiều, khạc đờm nhiều, thay đổi tính chất của đờm (đặc quánh hơn), khó thở hơn.

Cũng theo BS Khiêm, người cao tuổi với sự lão hóa của cơ thể, sự kém thích nghi với môi trường, là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi sự khắc nghiệt của thời tiết. Mặt khác, việc chống lạnh không đúng cách cũng có thể gây tác dụng không tốt. “Mặc quá nhiều quần áo, cản trở việc vận động có thể làm tăng nguy cơ ngã gây chấn thương, sử dụng lò sưởi, điều hòa thường xuyên có thể gây khô niêm mạc đường hô hấp dẫn tới chảy máu cam, khó đào thải đờm...” - BS Khiêm cho biết.

Đối với người cao tuổi, trong thời tiết quá lạnh như hiện tại, nên hạn chế ra ngoài, nếu cần ra ngoài nên phòng hộ đủ ấm bằng cách mặc quần áo vừa phải (ít nhưng đủ ấm, tránh mặc quá nhiều lớp), đeo khẩu trang, đội mũ, dùng khăn che cổ. Nên uống đủ nước, ăn đủ chất để cung cấp đủ năng lượng cho việc chống rét.

Đối với người cao tuổi có bệnh lý nền, cần tuân thủ chế độ điều trị, uống thuốc theo đơn, tránh hoạt động gắng sức, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, có thể vận động vừa sức tại nhà. Nếu có các biểu hiện nặng lên của bệnh, nên tư vấn bác sĩ điều trị hoặc đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh chủ quan tự ý dùng thuốc tại nhà./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận