Biện pháp hữu hiệu cho người bệnh zona thần kinhBiện pháp hữu hiệu cho người bệnh zon

Điều trị đau sau zona rất nan giải, nhất là với những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh phối hợp.

 

Theo bác sĩ Trịnh Tú Tâm, Trưởng đơn vị Điện quang can thiệp và điều trị, BV Hữu Nghị: Zona là bệnh hệ thần kinh trung ương và ngoại vi gây ra do virus herpes zoster. Bệnh thường xảy ra ở người từng bị thủy đậu. Khi hệ miễn dịch suy giảm, có tác động của thuốc hoặc hóa trị, virus hoạt động trở lại gây nên zona.

“Hầu hết trường hợp bệnh zona khỏi trong vòng một vài tuần. Nếu đau kéo dài sau khi khỏi các tổn thương ban và bọng nước, gọi là đau sau zona. Đau có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống, làm giảm chất lượng sống của người bệnh, thậm chí gây trầm cảm và cách biệt xã hội”, bác sĩ Tâm nhấn mạnh.

Trường hợp BN nam 67 tuổi bị bệnh Ung thư máu (Leukemia) đang điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, BN bị zona vùng nửa đầu bên phải khiến BN đau đớn triền miên. Ông ăn không ngon, ngủ không yên dù được dùng phối hợp nhiều thuốc giảm đau trong đó có cả morphine. Do vậy BN không thể vệ sinh vùng đầu, mặt nên bị viêm mủ lan toả dưới da đầu vùng thái dương - chẩm phải.

thực hiện phương pháp tiêm phong bế thần kinh cho người bệnh zona. (Ảnh: KT)

May mắn, BN được giới thiệu sang BN Hữu nghị khám. Quá trình hỏi bệnh luôn “bị” ngắt quãng bởi khi đang kể bệnh thì những cơn đau trội lên khiến BN phải ôm mặt không thể nói được tiếp. Tại đây, ông được bác sĩ Trịnh Tú Tâm nhanh chóng khoanh vùng đau gồm vùng chẩm, thái dương, đỉnh đầu, vành tai, một phần vùng má, cổ. Bác sĩ xác định được dây thần kinh chi phối các vùng đau của người bệnh và thực hiện phương pháp tiêm phong bế thần kinh.

"Bệnh nhân quá đau, không thể tiêm phong bế cùng lúc nhiều vị trí, nên phải chia ra nhiều lần. Cơn đau giảm dần sau từng mũi tiêm, lần lượt giảm 40%, hơn 50%, 85%. Đến nay, người bệnh được tiêm tổng cộng 4 mũi giảm đau, trong đó lần tiêm gần nhất vào chiều 1/12”, bác sĩ Tâm cho biết.

Với 4 mũi tiêm lần này, hy vọng các cơn đau giảm và giúp ông trở về cuộc sống bình thường. Hiện sức khỏe của ông ổn định, có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường để kiểm soát đau mà không cần dùng morphine./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận