Việt Nam: Giai đoạn 1 thử nghiệm Vaccine Covid-19 trên người

Giai đoạn 1 thử nghiệm Vaccine ngừa Covid-19 có tên là Nanocovac tại Việt Nam sẽ lựa chọn người tình nguyện hoàn toàn.

 

Ngày 9/12, Hội đồng Đạo đức y sinh của Bộ Y tế họp lần cuối để xem xét, phê duyệt thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người ở nước ta. Vaccine này có tên là Nanocovac do Công ty Nanogen tại TP.HCM nghiên cứu sản xuất. Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục khoa học và Công nghệ (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine: Giai đoạn 1 là giai đoạn sẽ lựa chọn người tình nguyện hoàn toàn.

Đây là những người được cung cấp thông tin về nghiên cứu, theo nguyện vọng của cá nhân, không có áp lực nào về mặt sức khỏe. Đối với các trường hợp không đủ các hành vi về mặt pháp luật, ví dụ trẻ em dưới 18 tuổi hoặc là những người không có người bảo trợ thì bắt buộc phải có những người bảo vệ về mặt pháp lý, đứng ra đại diện về nguyên tắc là không được tham gia trực tiếp.

Nghiên cứu sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: KTBên cạnh việc tình nguyện thì phải đảm bảo những tiêu chí về mặt y tế, phải là người hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc các bệnh, kể cả bệnh cấp tính hay bệnh mãn tính.

Ông Quang cho biết, về nghiên cứu phát triển một sản phẩm mới nói chung, trong đó kể cả thuốc và vaccine, đặc biệt là nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về thời gian nghiên cứu thông thường là khá dài. Trung bình từ 7 đến 12 năm với 3 giai đoạn. Với vaccine Nanocovac, dự kiến sẽ triển khai từ 12 - 14 tháng. Lý do thứ nhất là căn cứ vào tình hình đại dịch hiện nay. Thứ 2 là căn cứ theo các nghiên cứu phát triển vaccine Covid-19 trên thế giới.

Văn Hải

 

Bình luận

    Chưa có bình luận