Những doanh nhân 'chân đất' tâm huyết với nông nghiệp sạch

Với tâm huyết và ý chí làm giàu, nhiều doanh nhân đang góp phần tạo nên những sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu Đắk Lắk.

 

Từng là nông dân, gắn bó với lĩnh vực nông nghiệp nên nhiều doanh nhân ở Đắk Lắk hiểu những giá trị mà nông nghiệp sạch mang lại đối với sức khỏe và môi trường. Vì vậy, trong quá trình làm giàu, họ đã nỗ lực thay đổi thói quen canh tác, kết nối những người chung ý tưởng để cùng làm nông nghiệp sạch.

Sau hơn 10 năm kiên trì với sản phẩm thịt gà đen Hmong, ông Lưu Văn Đức, HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Đại Phúc (ở xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar) đã xây dựng được kênh tiêu thụ ổn định. Thịt gà đen Đại Phúc đã trở thành thương hiệu được biết đến trong huyện. Mới đây, sản phẩm được biết đến ở Đắk Lắk khi tỉnh công nhận đây là sản phẩm OCOP 3 sao.

Ông Phan Đình Xuân giới thiệu sản phẩm trà thảo mộc với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Hiện tại, trên diện tích 3 ha, ông Đức đang xây dựng mô hình chăn nuôi gà đen bằng thảo dược, làm vườn ao chuồng kết hợp du lịch sinh thái nông nghiệp. Mỗi năm mô hình này cho lợi nhuận hơn nửa tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động tại địa phương.

“Từ nỗ lực làm nên thương hiệu với con gà đen, gà H’mông đạt tiêu chuẩn từ năm 2008 đến nay, muốn phát triển mạnh và đi xa hơn nữa nên mình đã thành lập HTX. Quy hiện nay mỗi tháng HTX xuất ra thị trường khoảng 2.000 con, mỗi con khoảng 1,4kg, tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng, quán ăn”, ông Đức chia sẻ.

Là đơn vị sản xuất nấm quy mô lớn, HTX nấm linh chi và dịch vụ nông nghiệp Krông Ana (ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) hiện có 26 thành viên chính thức và 60 thành viên tham gia liên kết. Với quy mô khoảng 20.000m2, hằng năm hợp tác xã cung ứng ra thị trường 200 tấn nấm các loại, đem lại doanh thu 2,5 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 50 lao động với nguồn thu nhập khá từ nghề trồng nấm.

Bà Đinh Thị Danh, Giám đốc HTX cho biết, tận dụng những lợi thế về khí hậu và nguồn nguyên liệu sản xuất nấm dồi dào, để từng bước tạo dựng được thương hiệu nấm Krông Ana, HTX đã đưa ra quy trình sản xuất an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào và các bước sản xuất. HTX đã tiên phong áp dụng quy trình sản xuất an toàn và tích cực chia sẻ với các thành viên tham gia liên kết. Sau thời gian kiên trì xây dựng thương hiệu, đên nay các sản phẩm của HTX đã được nhiều người tin tưởng, lựa chọn.

“Mình thấy nghề nấm này rất thuận lợi ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk và rất phù hợp với nhu cầu xã hội, nên đã tập hợp những người có cùng ý tưởng để phát triển. Chủ tâm của HTX hiện nay sẽ phát triển nấm linh chi và các loại nấm dược liệu; các thành viên liên kết sẽ làm nấm đại trà, nấm phổ thông. Hiện nay các mặt hàng của HTX đã cung cấp trên thị trường và vào các siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart,… cực kỳ thuận lợi. Những mặt hàng như nấm hầu thủ và trà tân không đủ cung cấp cho thị trường”, bà Danh cho biết.

Còn với ông Phan Đình Xuân, ở thôn 8, xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, dù đã gần 70 tuổi, nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm ông Xuân đã nỗ lực vận động bà con nông dân thay đổi phương thức canh tác, hướng đến sản xuất xuất nông nghiệp hữu cơ và bảo vệ môi trường.

Năm 2007, ông đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Hợp Nhất với mục tiêu liên kết những người làm nông nghiệp sạch, mở rộng thị trường để đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch như cà phê, hồ tiêu, măng tây, cam, quýt, gạo tím thảo dược… đến với người tiêu dùng trong cả nước. Đảm nhận vai trò Giám đốc HTX, ông Phan Đình Xuân còn học hỏi và chế biến thành công sản phẩm trà thảo mộc từ các loại cây dược liệu như chùm ngây, đinh lăng, khổ qua.

Bà Đinh Thị Danh, HTX nấm linh chi và DVNN Krông Ana đang giới thiệu sản phẩm của HTX.

Ông Phan Đình Xuân chia sẻ, ngoài hỗ trợ kỹ thuật, giống cây, cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX còn tạo điều kiện cho các thành viên tham quan các mô hình trồng rau an toàn trong và ngoài tỉnh, cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm. Quan trọng là phải làm cho người sản xuất và cả người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm sạch, an toàn họ mới thực sự chủ động tham gia, góp phần tạo nên vị thế của thương hiệu.

“Tới đây HTX sẽ thường xuyên tổ chức bà con xã viên đi thăm quan những mô hình tiên tiến, có lợi nhuận tốt tại Krông Ana hoặc đi Buôn Đôn và một số nơi để tham quan, học hỏi cách làm nấm, đi học tập một số mô hình hay trong tỉnh, trong huyện”, ông Xuân thông tin.

Đi lên từ những kinh nghiệm của nông dân, tâm huyết với những sản phẩm tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường, nhiều doanh nhân ở Đắk Lắk đang góp phần tạo nên những sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu Đắk Lắk. Những nỗ lực của họ đang khích lệ và truyền lửa cho nhiều người khác cùng tích cực tham gia để tạo ra những hàng hóa đảm bảo chất lượng, vừa làm giàu cho bản thân và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận