Tiệm tóc di động 0 đồng đến miền khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long

Không chỉ dạy cắt tóc miễn phí ở trung tâm thành phố, các bạn trẻ ở Lê Vững Barbershop còn tỏa đi khắp nơi trong khu vực, đem niềm vui đến cho bà con nghèo.

 

“Dùng nghề làm đẹp cho mọi người” - là câu nói thường xuyên được anh Lê Văn Vững, chủ tiệm tóc “Lê Vững Barbershop” ở Cần Thơ nói với học trò của mình. Tiệm tóc này khá đặc biệt bởi không chỉ hoạt động kinh doanh mà còn là điểm đến hớt tóc, học nghề miễn phí của những người có hoàn cảnh khó khăn, vô gia cư. Không chỉ làm thiện nguyện ở trung tâm thành phố, các bạn trẻ ở Lê Vững Barbershop còn tỏa đi khắp các nơi trong khu vực, đem niềm vui đến cho bà con nghèo.

Theo chân nhóm bạn trẻ Lê Vững Barbershop đến tịnh xá Ngọc Liên, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, tôi nhận thấy người dân, nhất là các em học sinh, trẻ nhỏ đều vui mừng khi thấy nhóm có mặt. Được biết đây là lần thứ 3, Lê Vững Barbershop đến nơi này cắt tóc miễn phí cho bà con.

Chủ tiệm Lê Văn Vững năm nay 25 tuổi, sinh ra tại thành phố Cần Thơ. Do gia đình khó khăn, Vững nghỉ học từ năm lớp 6. Từ đó, Vững bươn chải nhiều nghề kiếm tiền phụ giúp gia đình như: phụ hồ, bốc vác, phụ ghe… Năm 20 tuổi, Lê Văn Vững tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và đây cũng là cơ duyên đưa anh đến với nghề hớt tóc. Hơn 2 năm trong quân đội, anh được truyền lửa bởi người bạn cùng phòng. Chỉ với dụng cụ cắt tóc thô sơ, cách tạo kiểu tóc đơn giản, nhưng đã dấy lên khát vọng trong lòng Vững về cái nghề cắt tóc.

Năm 2016, Lê Văn Vững lấy số tiền xuất ngũ đi học nghề cắt tóc. Năm 2017, anh chính thức mở tiệm hớt tóc “Lê Vững Barbershop” đầu tiên tại hẻm liên tổ 12 - 20, đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Đến nay, tiệm tóc đã có 4 chi nhánh trong nội ô thành phố Cần Thơ, với trên 20 thợ chính và phụ, chuyên cắt các kiểu tóc nam nữ. Ngoài phục vụ khách đến cắt tóc tại chỗ, mỗi tuần hoặc mỗi tháng tổ chức chia ra thành nhiều nhóm kết hợp với các đoàn thiện nguyện để đến vùng sâu, gặp gỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, người già, người tàn tật, người bán vé số để cắt tóc miễn phí.

Anh Lê Văn Vững tận tình dạy làm tóc tại Khóa học 0 đồng. Anh Lê Văn Vững cho biết, 3 năm hoạt động thiện nguyện, bản thân cùng nhóm bạn không nhớ hết những nơi từng đến, chỉ biết càng đi càng nghiện, càng thấy yêu thích. “Mình không có nhiều tiền nhưng mình lấy cái nghề của mình để giúp đỡ người khác. Giúp họ có niềm vui, có cái nghề trong cuộc sống em thấy thật hạnh phúc”, anh Vững bày tỏ.

Dù nghèo tiền, nghèo bạc, nhưng với tinh thần chung “Miễn phí nhưng hết lòng, đặt tâm vào từng đường kéo”, tại mỗi nơi đến, Lê Vững Barbershop đều tạo niềm tin cho bà con. Em Lê Tiến Hưng, Học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, đến hớt tóc 0 đồng tại tịnh xá Ngọc Liên chia sẻ: “Ban đầu em thấy ngại, nhưng khi đề nghị được hớt tóc, các anh chị đồng ý liền, cảm thấy rất vui”.

Nhóm thiện nguyện Lê Vững Barbershop tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.Trong những chuyến công tác từ thiện thực tế, nhân viên Lê Vững Barbershop lại được trải nghiệm và học cắt tóc bằng cả cái tâm của mình. Để tình thương được nhân rộng hơn, nhiều bạn trẻ đam mê thiện nguyện hơn, đầu năm 2020, Lê Văn Vững mở thêm lớp học hớt tóc 0 đồng, với gần 10 học viên. Khóa học 0 đồng dài nhất cũng tầm 3 tháng là ra nghề, ai chưa có định hướng nghề nghiệp, nếu đủ đam mê, đều được Vững cho theo học.

Em Lê Thị Kiều Nguyệt, ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang tìm đến học nghề thông qua mạng xã hội Facebook. Em Nguyệt cho biết: Ban đầu, không tin có lớp học 0 đồng, rời quê xuống Cần Thơ với tâm trạng lo lắng. Sau hơn 1 tháng, Nguyệt cảm nhận là tình nghĩa anh em ở Lê Vững Barbershop rất thân thiện, đoàn kết.

“Lúc đầu em nghe lớp 0 đồng thì sợ thầy không dạy tận tình, nhưng khi vô học mới thấy học trò có tiền hay không tiền thì thày đều dạy như nhau, không giấu nghề. Thầy luôn giúp đỡ em trong mọi công việc. Vì vậy mỗi lần có chuyến thiện nguyện em đều xung phong đi. Đi theo để mình giúp đỡ mọi người và được học hỏi thêm nhiều điều”, em Nguyệt chia sẻ.

Anh Lê Văn Vững tận tình dạy làm tóc tại Khóa học 0 đồng. Dù đã đi đúng hướng mình mong muốn, nhưng anh Lê Văn Vững vẫn không thôi suy nghĩ hoạt động cho tương lai. Anh Lê Văn Vững cho biết: Cùng với khóa học 0 đồng, anh cùng nhóm bạn mỗi người sẽ sắm 1 chiếc xe Honda để cắt tóc từng nhà cho những cụ già không có sức khỏe để đi đến tiệm, đến nơi cắt tóc từ thiện. “Mỗi lần đi thiện nguyện là các thành viên rất hào hứng chứ không ngại ngùng. Bởi vì anh em đã quá hiểu môi trường làm việc của chúng tôi. Tôi cũng không có mong ước gì hơn là cô chú anh chị, tất cả mọi người cần em đều có mái tóc đẹp. Và tôi cũng mong sẽ duy trì nghề hoài hoài để giúp thêm cho nhiều người”, Lê Văn Vững trải lòng.

Người “thủ lĩnh” Lê Văn Vững cùng nhóm bạn trẻ với bề ngoài phong trần nhưng lại có trái tim yêu thương, đầy nhiệt huyết đã đem lại cho xã hội cái nhìn đầy thiện cảm. Với những chiếc xe máy, họ sẽ tiếp tục hành trình rất ý nghĩa của mình, qua đó góp phần lan tỏa thông điệp “Lá lành đùm lá rách” đến mọi người./.

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận