Những 'Chuyến xe ước mơ' - Chắp cánh em tới trường

Năm học mới 2020-2021, lần đầu tiên tại Cần Thơ xuất hiện chiếc xe mang tên 'Chuyến xe ước mơ'.

 

Đây là hoạt động thiện nguyện do Hội đồng Ðội thành phố Cần Thơ phối hợp Hệ thống Giáo dục Thái Bình Dương tổ chức, nhằm chia sẻ, tiếp sức cho các em thiếu niên nhi đồng ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Khuôn mặt tươi rói, nụ cười giòn tan khi được nhận món quà từ “Chuyến xe ước mơ” - là hình ảnh quen thuộc đoàn thiện nguyện nhìn thấy khi đến với từng điểm trường vùng sâu, vùng xa thành phố trong những ngày qua.

 

Khởi đầu hành trình, chuyến xe dừng tại trường tiểu học Thới Tân 1, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Ngôi trường cách trung tâm huyện hơn chục cây số, nằm sâu bên trong vùng nông thôn, qua những con đường quanh co, muốn đến trường còn phải lụy đò. Trường có 185 học sinh với 7 lớp. Thuộc vùng sâu nên cuộc sống gia đình các em phần lớn khó khăn, cha mẹ đi làm thuê xa, các em ở nhà với ông bà. Những món quà giản đơn như: sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp, quần áo… cũng đủ làm ấm lòng phụ huynh và các em học sinh nơi đây.

Các em học sinh trường tiểu học huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với những món quà được tặng.

Hiện “Chuyến xe ước mơ” đã đến 6 điểm trường trên địa bàn 4 huyện: Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Phong Điền của thành phố Cần Thơ, với hơn 300 phần quà. Theo anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn trường Thái Bình Dương: Chuyến xe này chở ước mơ, hy vọng, sự sẻ chia của cộng đồng đến với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài phần quà hỗ trợ cho học tập (mỗi phần trị giá 150.000 đồng), chuyến xe còn mang đến cho các em những giờ phút vui chơi, thư giãn. Dù còn nhiều khó khăn trong vận động nhà hảo tâm, nhưng ban tổ chức sẽ cố gắng hết sức để hành trình chuyến xe xuyên suốt năm học 2020-2021: Khi tổ chức các trò chơi và khi nhìn thấy các em nhận được những phần quà trên tay, nụ cười của các em chính là niềm động lực giúp cho bản thân tôi, cũng như tất cả các anh em làm chương trình có thể vững bước hơn, sẽ tạo ra thật nhiều chuyến xe nữa để sự lan tỏa được đến với nhiều em thiếu nhi.

Ban tổ chức trao tặng xe đạp cho em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tại Trưởng Tiểu học Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều em ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa thường phải đi bộ từ 5 - 10km hoặc xa hơn để đến trường. Ở ĐBSCL, nhiều nơi các em phải dậy thật sớm qua đò, qua phà để kịp giờ lên lớp. Những khó khăn này tác động ít nhiều đến việc học tập, khả năng tiếp tục theo học cũng như tương lai của các em. Lắng nghe những tâm tư, trăn trở đó “Chuyến xe ước mơ” ra đời, biến ước mơ “rút ngắn con đường đến trường” của các em thành hiện thực bằng việc trao tặng những chiếc xe đạp nghĩa tình. Tại mỗi điểm trường, 2 chiếc xe đạp sẽ gửi đến 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Em Phạm Hoàng Kha Nguyên, học sinh trường Tiểu học Nhơn Ái 1, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Hoạt động này rất tốt cho học sinh. Con nhận quà này con thấy rất vui. Con cảm ơn những cô chú tặng quà cho con. Con sẽ cố gắng học để khôn lớn”.

Sự sẻ chia ấm áp mang đến nụ cười cho các em nhỏ tại trường vùng sâu, vùng xa thành phố Cần Thơ.

Sự động viên từ những người xa lạ giúp các bạn nhỏ cảm nhận yêu thương, bù đắp phần nào thiếu thốn tinh thần và lấy đó làm điểm tựa để hướng về tương lai tốt đẹp. Anh Lâm Minh Tân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ cho biết: Chắc chắn chuyến xe sẽ dừng lại ở những nơi xa nhất, khó khăn nhất trên địa bàn thành phố Cần Thơ, vì nơi đó nhiều em nhỏ có cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Chuyến xe sẽ không dừng lại ở việc tặng dụng cụ học tập, mà sẽ đi theo những chủ đề đa dạng, phong phú, phù hợp với từng thời điểm đất nước. “Trong định hướng tiếp theo thì chiếc xe này sẽ chở những phần quà trong dịp Trung thu, ví dụ như lồng đèn, bánh trung thu để các em tiếp cận với dịp Tết Trung thu. Trong tương lai gần, Hội đồng Đội thành phố cũng mong muốn có những chuyến xe trong dịp Tết cổ truyền, ở đó giúp cho các bạn có dịp vui Xuân, đón Tết đầm ấm bên gia đình”.

Với thông điệp “Chuyến xe ước mơ “Đến tận nơi - Trao tận tay”, những khó khăn, những thiếu thốn của em nhỏ vùng sâu, vùng xa thành phố Cần Thơ như được xoa dịu bởi sự yêu thương, sẻ chia của cộng đồng. Hy vọng với món quà nhỏ, nhưng đầy ắp lòng yêu thương trên “Chuyến xe ước mơ” sẽ giúp các em học sinh nghèo nơi vùng quê hẻo lánh hưởng trọn nụ cười tuổi thơ, thêm niềm tin đi đến tương lai tươi sáng hơn./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận