ĐƯỜNG DÂY 500kV MẠCH BA - CUỘC ĐUA NƯỚC RÚT

Tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch-Vũng Áng, Quảng Trạch-Dốc Sỏi, Dốc Sỏi-Pleiku 2 khi hoàn thành đưa vào vận hành góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam.

 

Cuộc chạy đua nước rút

Tháng bảy, trời miền Trung nắng như đổ lửa, nhưng hàng trăm cán bộ, kỷ sư, công nhân của 17 Công ty và Ban A miền Trung vẫn miệt mài trên công trình xây dựng tuyến đường dây tải điện 500kV Quảng Trạch- Vũng Áng, Quảng Trạch- Dốc Sỏi, Dốc Sỏi Pleiku 2. Đây là công trình đã được Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt nam Quyết định gắn biển “Công trình Chào mừng Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XIII”.

Tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch- Vũng Áng, Quảng Trạch- Dốc Sỏi, Dốc Sỏi Pleiku 2 là một trong những công trình trọng điểm nằm trong sơ đồ quy hoạch điện Quốc gia 7 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang được Ban Quản lý Dự án Các công trình điện miền Trung thay mặt Chủ đầu tư triển khai thực hiện. Công trình hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng.

Công trình đường dây 500 kV mạch ba từ Quảng Trạch đến Plây-cu khi hoàn thành sẽ góp phần cung ứng điện cho miền Nam.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tuyển, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban quản lý Dự án Các công trình Điện miền Trung, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm Chủ đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Nhiệt điện (NĐ) Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối (SPP) 500kV Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch, đường dây 500kV NĐ Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Toàn tuyến đường dây có tổng chiều dài trên 740 km, đi qua địa bàn của 9 tỉnh và thành phố, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và tỉnh  Gia Lai. Với 1.608 vị trí móng cột và phải kéo 741,74 km dây mạch kép gồm 26 sợi.  Xây dựng sân phân phối 500kV TTĐL Quảng Trạch và các ngăn xuất tuyến tại TBA 500kV Vũng Áng; Dốc Sỏi; Pleiku2.

Công trường xây dựng tuyến đường dây đang trong cuộc chạy đua nước rút.Được khởi công hơn một năm nay, nhưng do vướng mắc về giải tỏa mặt bằng và ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 nên tiến độ có chậm so với dự kiến. Vì vậy, để bảo bảo chất lượng và tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, toàn công trường giờ đây đang sôi động của một cuộc chạy đua nước rút. Vượt lên cái nóng 39, 40 độ của nắng lửa miền Trung, tất cả các đơn vị tham gia thi công trên công trình từ Nhà thầu xây lắp, Nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, Tư vấn thiết kế, Tư vấn xây lắp và Đại diện chủ đầu tư - Ban A miền Trung đã dồn mọi lực lượng, thiết bị máy móc để tiếp tục giải phóng mặt bằng, đào đúc móng, lắp dựng cột và tiến hành kéo căng dây. Tại vị trí 103 thuộc xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình- nơi đang có hàng chục cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động của Cty CP Sông Đà 11 đang tiến hành kéo căng dây, chúng tôi đã gặp và hỏi chuyện ông Nguyễn Đức Thuận, chỉ huy trưởng của lô thầu 9.3 do Cty đảm nhận thi công và được ông cho biết: “Lô 9.3 của tuyến Quảng Trạch- Dốc Sỏi do Cty Sông Đà 11 thi công đến thời điểm này đã đúc xong 74/74 vị trí móng, dựng 66/79 vị trí cột và đang tiến hành kéo rải căng dây vị trí đầu tiên từ 103 đến 106. Với tinh thần này, chắc chắn công trình sẽ về đích đúng tiến độ theo yêu cầu của Chủ đầu tư”.

Không chỉ là khẩu hiệu

Do tuyến đường dây dài và phải đi qua nhiều địa phương, nhiều địa hình hiểm trở, nên công trình được chia thành 03 Dự án để đảm bảo chất lượng và tiến độ. Dự án 01 là tuyến đường dây 500kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Tại dự án này sẽ xây dựng đường dây 500kV mạch kép với chiều dài 32, km đi qua địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Dự án 02 là tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi có chiều dài 500,14 km đi qua địa phận các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đây là dự án có chiều dài và đi qua nhiều địa phương nhất so với 2 dự án khác gồm 1.104 vị trí móng cột. Cùng với việc xây dựng tuyến đường dây 500 kV mạch kép là phải xây dựng 03 trạm lặp quang và 03 nhà quản lý vận hành.

Dự án 03 là tuyến đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 có tổng chiều dài 209 km với 429 vị trí móng cột, đi qua 3 tỉnh là Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai. Tại dự án này, ngoài việc xây dựng tuyến đường dây 500kV mạch kép thì từ vị trí G.59 đến G.62 sẽ xây dựng cột 4 mạch để kết hợp 02 mạch của tuyến đường dây 220kV, mở rộng ngăn lộ tại các TBA 500kV Dốc Sỏi và TBA 500kV Pleiku 2.

Khác với khí hậu hầm hập nắng nóng ở Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên mùa này đang là sáng nắng, chiều mưa làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc thi công- nhất là những vị trí và đoạn tuyến đi qua vùng núi cao, đầm lầy, sông, suối. Để khắc phục tình trạng này, anh em đã làm lán trại và ăn ở ngay tại công trình để tranh thủ khi thời tiết thuận lợi là có thể thi công ngay. Vượt cơn mưa đầu mùa nặng hạt ở Tây Nguyên, chúng tôi qua khỏi đèo Vi-ô-lắc thì nắng đã lóa cả mắt, nắng như quạt lửa vào da thịt, thế nhưng tại vị trí móng 159 thuộc xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi hàng chục cán bộ công nhân lao động của Cty Sông Đà 11- Thăng Long vẫn treo mình dưới nắng để lắp dựng cột và kéo dây. Trong bộ đồ bảo hộ lao động nhễ nhại mồ hôi, anh Bùi Đức Quân, Phó chỉ huy thi công đọan tuyến Kon Tum- Quảng Ngãi thuộc gói thầu 13.4, bọc bạch: “Hiện nay toàn bộ anh em đang dồn sức thực hiện phong trào thi đua do Tổng Cty phát động, quyết tâm đưa công trinh về đích đúng tiến độ lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Mục tiêu chất lượng và tiến độ không chỉ là khẩu hiệu.Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn của thời tiết, những vướng mắc trong giải tỏa mặt bằng chưa thể giải quyết trong ngày một, ngày hai, nhưng nỗi lo lớn nhất đã vượt qua, đó là thủ tục mở cửa rừng đã xong, đường công vụ đã sẳn sàng, tiến độ bàn giao mặt bằng đạt trên 95%, đặc biệt là hàng nghìn tấn thiết bị, phụ kiện từ Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Liên bang Nga… Đã được đưa về nước an toàn kịp cung cấp cho các nhà thầu thi công. Vì vậy mục tiêu chất lượng và tiến độ giờ đây không chỉ là khẩu hiệu đơn thuần, mà đó là mệnh lệnh, là ý chí, là trách nhiệm và cũng là tình cảm thiêng liêng của những người thợ khi được tham gia xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Vũng Áng đến Pleiku- một công trình được gắn Biển Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII./.

Phan Sáu

 

Bình luận

    Chưa có bình luận