Tiền Giang: Hạn mặn gay gắt, hồng xiêm vẫn bội thu

Sa pô là 1 trong 11 loại trái cây đặc sản của vùng đất Tiền Giang. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, thích nghi với hạn mặn, cho thu nhập tốt.

 

Trong đợt hạn mặn lịch sử vừa qua, nhiều loại cây trồng ở vùng ĐBSCL bị thiệt hại nặng nề, thậm chí chết trắng. Trong khi đó, cây sa pô (tức hồng xiêm) tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vẫn xanh tươi trĩu quả. Đây là một trong số cây ăn quả có khả năng thích ứng với hạn mặn cao, giúp nhà vườn có nguồn thu nhập ổn định.

Sau đợt hạn mặn vườn sa pô ở tỉnh Tiền Giang vẫn tốt tươi.

Ông Nguyễn Tấn Trung, nhà vườn ở ấp Hội, xã Kim Sơn cũng như nhiều nhà vườn khác ở địa phương rất phấn khởi khi trái sa pô hiện nay trúng giá. Ở thời điểm này, sa pô có giá 25.000 đồng/kg, gấp 2 lần so với cùng vụ năm ngoái. Đặc biệt đợt hạn mặn vừa qua, cây sa pô không bị thiệt hại mà phát triển tươi tốt.

“Mình cũng chuyển nhiều loại cây rồi, nhưng thấy kinh tế cây này so với các loại cây khác thì ổn định, bà con mình vẫn sống được. Nó rất dễ trồng, khâu chăm sóc cũng dễ dàng so các loại cây khác. Nếu gặp hạn mặn nó cũng chống chịu được, tỷ lệ sống cao hơn các loại cây kia. Khi triều cường, ngập úng mình xả nước ra kịp thời cây vẫn sống”, ông Nguyễn Tấn Trung bày tỏ.

Vườn sa pô 20 năm tuổi tại tỉnh Tiền Giang.Bà Huỳnh Mỹ Trang ở xã Kim Sơn trồng hơn 1ha cây sa pô, sau đợt hạn mặn cũng có nguồn thu trên 400 triệu đồng. Bà Mỹ Trang cho biết: “Tôi mười mấy công đất, từ trước đến nay trồng toàn cây này. Cây sa pô chịu nước mặn không chết, nó vẫn ra trái bình thường. Tôi thích cây này vì hàng tháng đều thu hoạch tốt mà lại dễ trồng”.

Người dân thu hoạch Trái sa pô.

Cây sa pô đã bám rễ trên vùng đất ven sông Tiền thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang hơn 30 năm qua với trên 2.000ha, tập trung nhiều ở các xã Kim Sơn, Phú Phong, Bàn Long, Vĩnh Kim, Bình Trưng, Long Hưng… Đến nay, loại cây ăn quả này vẫn được người dân lựa chọn và cho thu nhập ổn định. Có thời điểm khan hàng, giá trái sa pô lên đến hơn 30.0000 đồng/kg; thời điểm dội hàng giá cũng ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg. Trung bình 1ha sa pô, nhà vườn cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Nhà vườn thu hoạch trái sa pô.Đặc biệt, đợt hạn mặn vừa qua, cây sa pô không bị thiệt hại do thiếu nguồn nước ngọt. Ông Trần Văn Quá, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết, toàn xã có gần 800ha vườn cây sa pô, đa số nhà vườn trồng loại cây này đều có cuộc sống khá giả.

“Cây sa pô thích hợp với thổ nhưỡng, vùng đất xã Kim Sơn. Hướng tới, mình vẫn duy trì và phát triển cây sa pô này. Ở xã có thành lập hợp tác xã sa pô Mặc Bắc, hàng năm liên kết với các ngành chức năng của huyện để chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn cho người dân sản xuất cây sa pô theo hướng Viet GAP để có chất lượng, đảm bảo đầu ra”, ông Trần Văn Quá nhấn mạnh.

Nhà vườn vệ sinh trái sa pô trước khi đưa đi tiêu thụ.Gần đây khi trái sa pô ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa độc quyền “sa pô Mặc Bắc - Kim Sơn” thì đầu ra loại trái cây này rất thuận lợi. Ngoài thị trường tiêu thụ nội địa, trái sa pô còn xuất đi một số nước khác trên thế giới. Ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Dừa Hạnh Phúc - doanh nghiệp chuyên kinh doanh trái cây tại xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết, trái sa pô rất triển vọng do thị trường hút hàng. Theo ông nhà vườn cần nhân rộng diện tích cây này để có nguồn thu nhập ổn định.

Cây sa pô là 1 trong 11 loại trái cây đặc sản của vùng đất Tiền Giang. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, thích nghi với hạn mặn và cho thu nhập ổn định. Sau đợt hạn mặn 2020, nhà vườn khu vực ĐBSCL nhân rộng loại cây ăn trái này. Vấn đề đặt ra đối với các cấp chính quyền và ngành chuyên môn là cần chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhà vườn trồng cây sa pô đạt chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ nhất là xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận