Những tiệm cắt tóc 'đặc biệt' ở Sài Gòn

Những tiệm cắt tóc thời trang sang trọng nhưng miễn phí hoặc chỉ lấy giá tượng trưng mới đây đã xuất hiện ở Sài Gòn.

 

Chuyên nghiệp, tận tình, không phân biệt khách hàng, những tiệm cắt tóc này khiến nhiều người xúc động nghĩ đến hai chữ “tình người”.

Tình người trong đường kéo

Chỉ mới đi vào hoạt động mấy tuần gần đây nhưng xe cắt tóc di động Bar Dy của chị Nguyễn Thị Hằng (chủ tiệm làm tóc tại quận Gò Vấp) đã được nhiều người tìm đến trải nghiệm. Trên chiếc xe tải ấy, chị Hằng thiết kế một salon tóc nam với đầy đủ tiện nghi hiện đại, lắp cả máy lạnh mát rượi chạy bằng năng lượng mặt trời. Tiệm tóc di động này có hai ghế với đội thợ chuyên nghiệp làm việc liên tục từ sáng đến tối, vậy mà bên ngoài khi nào khách cũng chờ đợi hàng dài. Mỗi tuần xe cắt tại một địa điểm có nhiều người lao động, dân cư nghèo với mong muốn mang chất lượng phục vụ tốt đến tận nơi phục vụ mọi người miễn phí.

Thợ tóc Bar Dy đang làm đẹp miễn phí cho khách trên tiệm tóc lưu động.

Chủ nhân ý tưởng giàu nhân văn này cho biết, tiệm tóc di động này đang bắt đầu hành trình góp nhặt “10.000 nụ cười xinh” mà chị ấp ủ bấy lâu nay: “Sau khi mái tóc hoàn thiện, khách và thợ sẽ cùng nhau chụp một bức ảnh làm kỷ niệm với nụ cười nở trên môi. Mình muốn lưu lại khoảnh khắc mọi người vui vẻ, hạnh phúc và lan tỏa nó trong cộng đồng”. Suất cắt tóc trị giá 60.000 đồng cho ngày thường, nay Bar Dy sẽ phục vụ 0 đồng cho người nghèo, học sinh, sinh viên. Còn những người đủ khả năng chi trả, nếu muốn đóng góp cho chương trình, có thể chung tay tại thùng gây quỹ đặt gần cửa. Số quỹ này sẽ dành tặng những mảnh đời khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo tại TP.HCM và nhiều nơi khác.

Hành trình này sẽ được chị Hằng cùng các cộng sự dự kiến triển khai trong 5 tháng. Trước mắt, xe tóc di động sẽ đi khắp các quận, huyện tại TP.HCM để mang đến trải nghiệm mới mẻ cho mọi người. Sau đó, xe sẽ xuôi về miền Tây rồi ra miền Trung, miền Bắc với mong muốn “chở đầy” niềm vui, nụ cười của người dân khắp nơi. Khi kết thúc chương trình gây quỹ, hỗ trợ người nghèo và gom nhặt được 10.000 nụ cười của người dân các tỉnh, thành, xe tóc đặc biệt này sẽ quay về TP.HCM, tiếp tục đi cắt tóc miễn phí trên các ngả đường.

Ngồi đợi tới lượt cắt tóc, anh Trần Tuấn Anh, một người chạy ba gác tại phường 14, quận Gò Vấp tươi cười chia sẻ: “Mấy ngày nay tôi có thấy xe cắt tóc di động nhưng sợ mắc tiền nên không dám tới. Nghe mọi người khen cắt tóc miễn phí mà đẹp lắm nên tôi ghé thử. Nãy giờ thấy nhiều khách xuống, ai cũng khen, tôi nôn nao lắm. Thợ cắt đẹp mà còn được ngồi máy lạnh mát mẻ nên ai cũng thích. Giữa bộn bề cuộc sống mà có người làm những việc như vậy thật đáng quý”.

Niềm vui khi được sẻ chia

Sau xe tóc di động miễn phí đầu tiên của chị Hằng, mới đây, tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cũng xuất hiện một tiệm tóc lưu động 2.000 đồng khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Các bạn gọi vui đó là “xe cắt tóc của những chú mặc đồ cam”. Trên chiếc xe tải màu vàng đỏ xếp đầy đủ dụng cụ làm đẹp, những thợ tóc trong trang phục nổi bật của Đông Tây Barber Shop đưa từng đường kéo nhanh nhẹn, điêu luyện, miệng tươi cười. Vừa cắt tóc, họ vừa hỏi thăm về đời sống, chuyện học hành của các bạn sinh viên khiến không khí trở nên thân thiện, gần gũi.

Phía dưới, nhiều sinh viên ngồi đợi đến lượt làm đẹp. Ai cũng thắc mắc, cắt tóc chuyên nghiệp tận nơi kèm theo máy lạnh mà giá 2.000 đồng thì tiền đâu duy trì hoạt động? Anh Nguyễn Hoàng Thanh, chủ tiệm tóc Đông Tây cười nói: “Lời lãi gì với mấy em sinh viên. Không đợi đến khi xe lưu động này đi vào hoạt động, cả năm nay, các tiệm tóc ở quận 9, quận Thủ Đức của mình vẫn chỉ cắt cho các bạn sinh viên với giá hỗ trợ 2.000 đồng. Giá rẻ nhưng vẫn phải đẹp chứ không làm qua loa cho có. Tôi không miễn phí vì sợ các bạn ngại ngùng khi đến tiệm nên lấy tiền tượng trưng, miễn các bạn vui là đủ”.

Với những người thợ cắt tóc miễn phí, cắt tóc xong, khách soi gương cười tươi rồi khen “Đẹp quá!” là đủ ấm lòng.

Với xe cắt tóc di động Bar Dy, nhiều người đặt dấu hỏi về việc cắt tóc miễn phí đầu tư tiền tỷ. Chị Hằng không phân bua, giải thích, chỉ nhỏ nhẹ rằng: “Mình có mười mấy tiệm tóc rồi, tiệm nào cũng khách đông nườm nượp nên không cần PR hay giới thiệu làm gì. Mình chỉ muốn làm điều gì đó có ích cho cộng đồng, mang lại niềm vui cho mọi người. Khi thấy khách ra về với cái gật đầu cảm ơn, tụi mình biết con đường đang đi là đúng nên không cần suy nghĩ quá nhiều để làm gì. Chỉ mong trên hành trình gom nhặt nụ cười này, tụi mình sẽ giúp nhiều người có những trải nghiệm đáng nhớ trong đời”.

Được cắt tóc cho mọi người, được phục vụ miễn phí cho người khó khăn xung quanh mình trên chuyến xe đặc biệt như vậy cũng là niềm vui của những tay thợ lành nghề. Phạm Thanh Phong, nhân viên tại Bar Dy chia sẻ: “Cắt tóc xong, khách soi gương cười tươi rồi khen “Đẹp quá!” là đủ ấm lòng. Mình hạnh phúc khi được chia sẻ niềm vui với mọi người. Mình đang háo hức cho hành trình xuyên Việt sắp tới. Hy vọng tiệm tóc độc đáo của tụi mình sẽ làm được thật nhiều điều có ích cho cộng đồng”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận