Tiềm năng du lịch đảo Cần Giờ

Cách trung tâm TP.HCM 50km là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ - nơi ai cũng nên một lần đặt chân đến trải nghiệm bởi những đặc trưng khác biệt và độc đáo...

 

Xưa trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Cần Giờ từng được biết đến là mảnh đất “chết” . Nay, Cần Giờ là vùng đất “vàng” với nhiều tiềm năng về du dịch, kinh tế biển của TP. HCM. Những chiếc phà Bình Khánh ngược xuôi đưa người qua lại trên sông. Qua phà Bình Khánh là tới huyện đảo Cần Giờ. Đường Rừng Sác âm u, vắng lặng, uốn lượn giữa hai bên là rừng cây xanh thẫm...Cầu Bình Khánh đang thi công, bắc qua sông Soài Rạp nối hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè của TP.HCM.Cách trung tâm TP.HCM 50km là một thảm xanh ngút ngàn, một địa điểm mà ai cũng nên một lần đặt chân đến trải nghiệm bởi những đặc trưng khác biệt và độc đáo - đó là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2000.

Có 4 mặt là sông nước, 56,7% diện tích ngập mặn, huyện đảo Cần Giờ giống như một hòn đảo tách biệt với thành phố, với hệ động thực vật phong phú và đa dạng, 75.740ha rừng Cần Giờ được xem là lá phổi xanh của TP.HCM. Không ồn ào, không náo nhiệt, nơi đây rất thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng.

Đường Rừng Sác là con đường độc đạo dẫn vào trung tâm huyện đảo. Có  hàng chục cây cầu như thế này đã được xây dựng trên một cung đường.Rừng ngập mặn Cần Giờ được ví như lá phổi xanh của TP.HCM với cây đước đặc trưng.Bờ đá mới được kè để tránh xói lở.Bến tàu ở xã Cần Thạnh.Sắc thái riêng của huyện đảo Cần Giờ là hệ thống sông rạch chằng chịt đan xen trong rừng ngập mặn rộng lớn, với đầm Dơi, khu bảo tồn chim, trại cá sấu, đảo khỉ... Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch ở huyện đảo Cần Giờ như vẫn còn bỏ ngỏ, bởi việc di chuyển qua phà Bình Khánh còn mất nhiều thời gian...

Biển Cần Giờ mang nhiều phù sa nên nước có màu đục nhưng rất sạch và tắm được.Trẻ em chơi đùa trên biển sau giờ học.Nghề làm muối phát triển ở các xã Lý Nhơn, Cần Thạnh, Thạnh An, Long Hoài.Ngư dân đi đánh bắt cá ven bờ.Những chú khỉ trong môi trường tự nhiên rất thân thiện và dạn dĩ với con người.Phà vẫn còn là phương tiện để đến với huyện đảo.Cùng với việc kêu gọi đầu tư và quy hoạch đồng bộ, thì phát triển giao thông sẽ mang đến cú hích cho kinh tế du lịch đang được xem là hướng đi tích cực của Cần Giờ, nhất là từ khi trục đường chính rừng Sác với 6 làn xe, tổng kinh phí 1.561 tỷ đồng được hoàn thành.

Các tuyến giao thông đến huyện đảo Cần Giờ:

  • Tuyến đường thủy bằng tàu ca tốc nối Cần Giờ với quận 1.
  • Tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu: khởi công từ 8/5, dự kiến hàn thành vào 2/9/2020.
  • Tuyến ca tốc Bến Lức - Long Thành đi ngang qua Cần Giờ (cầu Bình Khánh với kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng đang thi công để thay thế cho phà Bình Khánh).
  • Riêng cầu Cần Giờ với kinh phí 5.300 tỷ đồng, đã được phê duyệt phương án thiết kế ngày 4/3/2020, hiện đang trng giai đoạn kêu gọi nhà đầu tư.

Nếu năm 2010, ngành du lịch Cần Giờ đón 410.000 lượt khách, đem lại doanh thu 123 tỷ đồng, thì lượng khách năm 2018 đạt gần 2 triệu lượt, tổng doanh thu hơn 900 tỷ đồng.

Rừng ở Cần Giờ chủ yếu có cây nước mặn như đước, sú,vẹt, bần, mắm...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận