Quốc đảo Indonesia mùa dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến cho Indonesia phải ban bố tình trạng khẩn cấp sức khoẻ cộng đồng và áp dụng biện pháp giãn cách xã hội quy mô rộng lớn...

 

Bali - đảo thiên đường du lịch mỗi ngày đều tấp nập du khách, nay bỗng chốc trở nên vắng lặng. (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).Borobudur, đền thờ Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á tại Indonesia đóng cửa để khử trùng (Ảnh: Borobudur News).Việc khử trùng được thực hiện ở thủ đô Jakarta, nơi được cho là tâm dịch Covid-19 của Indonesia. (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta)Tính đến ngày 27/04, Indonesia ghi nhận 9.096 ca mắc Covid-19, trong đó có 765 trường hợp tử vong và 1.151 người khỏi bệnh. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Indonesia hiện cao nhất Đông Nam Á (8%). Nền kinh tế Indonesia đang đứng trước nguy cơ chỉ đạt 2,5% tăng trưởng kinh tế thay vì mục tiêu 5% trước đó. Gần 2 triệu lao động Indonesia đã bị mất việc làm. Theo các chuyên gia kinh tế, tỉ lệ nghèo đói ở Indonesia dự kiến sẽ lên tới 11,5% vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hơn 17.000 người dân đã đăng ký tình nguyện viên chống Covid-19 làm nhiệm vụ y tế, tuyên truyền và hậu cần, nhiều nhất ở thủ đô Jakarta. (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).Những khẩu hiệu tuyên truyền đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội ở mọi nơi (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).

Thủ đô Jakarta vốn nổi tiếng với “đặc sản tắc đường” nay vắng vẻ trong những ngày ban bố tình trạng khẩn cấp. (Ảnh: Hương Trà/VOV Jakarta).

Indonesia gấp rút xây dựng các bệnh viện Covid-19, trong đó có bệnh viện tại Cung vận động viên ở thủ đô Jakarta với sức chứa 3.000 bệnh nhân. (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ lệ người nghèo ở Indonesia năm 2020 sẽ tăng từ 9,22% vào năm 2019 thành 11,5% vào năm nay (Ảnh: Hương Trà/VOV Jakarta).Hàng triệu người bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (Ảnh: Hương Trà/VOV Jakarta).Một lễ thành hôn đơn giản tại Văn phòng tôn giáo ở miền Nam Kalimantan, cô dâu và chú rể phải đeo khẩu trang (Ảnh: Kalimantannews).Một lễ thành hôn đơn giản tại Văn phòng tôn giáo ở miền Nam Kalimantan, cô dâu và chú rể phải đeo khẩu trang (Ảnh: Kalimantannews).Cô dâu và chú rể phải đeo khẩu trang (Ảnh: Kalimantannews).Thậm chí, phải mặc cả áo mưa trong hôn lễ của mình, chú rể ở miền Đông Nam đảo Java đã lả đi vì nóng và mệt (Ảnh : Islamnews).Trước khi có lệnh giới hạn xã hội quy mô lớn, hơn 5.000 tín đồ Hồi giáo giữ khoảng cách 1m tại nhà thờ ở miền đông Java (Ảnh: Antaranews).Các tín đồ Hồi giáo đeo khẩu trang khi cầu nguyện tập trung (Ảnh: Antaranews).

Với những người tử vong do Covid-19, việc chôn cất phải được thực hiện trong vòng 2 giờ đồng hồ và cuốn ni lông bên ngoài với các trường hợp tử vong do nghi nhiễm hoặc nhiễm virus SARS-COV-2. (Ảnh: Antaranews).Cảnh sát được huy động để đảm bảo người dân không ngăn cản việc chôn cất các thi thể. (Ảnh : Antaranews).Các chiến sĩ trực tiếp đi phát đồ ăn tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Kompas.com).Các chiến sĩ trực tiếp đi phát đồ ăn tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Kompas.com).Indonesia đón nhận bộ xét nghiệm virus SARS-COV-2 từ Việt Nam. (Ảnh: KBRI Hanoi).Những chiếc bánh mì với thông điệp “Dành cho bạn, những người làm việc vì chúng tôi” được đưa tới tay các bác sĩ chống Covid-19 tại thủ đô Jakarta. (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).Công tác chuẩn bị bánh mìCác nhân viên Yeu Saigon trực tiếp mang bánh mì đến BV Fatmawati Jakarta

Chính phủ Indonesia đã lựa chọn phương án thực hiện giãn cách xã hội quy mô lớn. Các biện pháp giới hạn bao gồm đóng cửa trường học và công sở, hạn chế hoạt động tôn giáo, cấm tụ tập trên 5 người, cấm về quê, giới hạn hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng và đưa ra các gói trợ giúp xã hội.

Cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia hưởng ứng lời kêu gọi “Đứng yên khi Tổ quốc cần”, thực hiện tốt các quy định của nước sở tại trong phòng chống dịch. Để chung tay ngăn chặn đại dịch Covid-19, Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam mới đây đã gửi tặng Indonesia các bộ xét nghiệm virus SARS-COV-2 do Việt Nam sản xuất. Công ty Yêu Saigon Group có 17 chuỗi nhà hàng tại Indonesia  đã tặng hơn 1.000 chiếc bánh mì Việt cho 13 bệnh viện chỉ định về Covid-19 tại Indonesia và cho các tài xế xe ôm, những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trao gửi bánh mì - chia sẻ yêu thương105 công dân Việt Nam bị kẹt tại Indonesia được các cơ quan chức năng đưa về nước (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày 26/4, các cơ quan chức năng Việt Nam và Indonesia phối hợp với hãng hàng không Vietjet tổ chức chuyến bay đưa các công dân Indonesia và Việt Nam bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 về nước.

Năm nay, các tín đồ Hồi gíao Indonesia sẽ đón tháng lễ Ramadan (nhịn ăn) trong tĩnh lặng (Ảnh: Okezone.com).Dự đoán đỉnh dịch Covid-19 tại Indonesia sẽ rơi vào cuối tháng Ramadan (cuối tháng 5) với 95.000 ca (Ảnh: Hương Trà / VOV Jakarta).

 

Bình luận

    Chưa có bình luận