Tinh khôi 'hoa tháng tư'

Nhiều người vẫn biết, loa kèn là loài 'hoa tháng Tư' của đất Hà thành. Tháng 4 đến, Hà Nội được nhuộm trong sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn.

 

Dọc bãi sông Hồng có nhiều vườn hoa loa kèn nở rộ vào dịp tháng 4.Nhiều vườn hoa loa kèn nở rộ dọc bãi sông Hồng Nhiều người vẫn biết, loa kèn là loài “hoa tháng Tư” của đất Hà thành. Tháng 4 đến, Hà Nội được nhuộm trong sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn. Không rực rỡ như nhiều loài hoa khác, sắc trắng giản dị đã tạo nên vẻ đẹp thuần khiết. Ngắm hoa ta có cảm giác dịu dàng, thư thái.

Mùa hoa loa kèn nở rộ kéo dài trong khoảng 20 ngày (từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4).Cứ đến tháng 4  Hà Nội được nhuộm trong sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn.Hoa loa kèn, cũng giống như người thiếu nữ đôi mươi đang e ấp, khép mình sau những tán lá. Nụ hoa uốn cong mình xuống phố, bẽn lẽn rồi ngơ ngác nhìn dòng người lại qua. tháng Tư về với màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn, màu hoa không kiêu sa, không rực rỡ, nhưng lại khiến lòng người bâng khuâng, nhớ về điều gì đó xa xăm.Hoa loa kèn, cũng giống như người thiếu nữ đôi mươi đang e ấp, khép mình sau những tán lá. Nụ hoa uốn cong mình xuống phố, bẽn lẽn rồi ngơ ngác nhìn dòng người lại qua. Bạn có thể tìm mua hoa loa kèn trên các xe đạp bán hoa ở những con đường như Yên Phụ, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Giảng Võ...

Hoa loa kèn bán ở Hà Nội được trồng nhiều ở làng Đăm (tên cổ của làng Tây Tựu, làng hoa lớn nhất Hà Nội). Giờ đất ở Tây Tựu dần ít đi nên người dân Tây Tựu thuê đất ở Hạ Mỗ (huyện Đạn Phượng, Hà Nội) để trồng hoa. Ngoài ra một số vườn hoa ở Nhật Tân, Quảng Bá dọc bãi sông Hồng cũng có trồng. Hoa loa kèn được trồng bằng củ từ tháng 8 và đến cuối tháng 3 là thu hoạch. Người ta thường bó sẵn khoảng 2-3 cành/bó hoa loa kèn với số lượng hoa khoảng từ 10 - 20 bông là đủ cắm cho 1 lọ hoa nhỏ. Mùa hoa loa kèn tháng tư, bạn có thể dễ dàng mua hoa ở khắp mọi con phố, hay ngõ nhỏ của Hà Nội như Yên Phụ, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Giảng Võ...

Hoa loa kèn (hay còn được gọi là bách hợp, kèn tây, lily,...) Hoa loa kèn bán ở Hà Nội được trồng nhiều ở làng Đăm - tên cổ của làng Tây Tựu - làng hoa lớn nhất Hà NộiTháng Tư về với màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn, màu hoa không kiêu sa, không rực rỡ, nhưng lại khiến lòng người bâng khuâng, nhớ về điều gì đó xa xăm.Mùa hoa loa kèn nở rộ kéo dài trong khoảng 20 ngày (từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4).

Loa kèn Hà Nội mang vẻ kiêu hãnh riêng báo hiệu thời khắc giao mùa từ xuân sang hạ, loa kèn gọi về bao nhớ thương và loa kèn làm xao xuyến biết bao người.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận